Search
Thứ 3, 18/04/2017, 16:41 PM

Thanh tra tại Hà Nội phát hiện 38/50 dự án chung cư mắc sai phạm

(Thông tin dự án) - Đoàn thanh tra liên ngành của UBND TP. Hà Nội đã chọn chọn ngẫu nhiên 50 dự án nhà ở để tiến hành rà soát các vấn đề liên quan đến quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất. Theo kết quả thanh tra, có tới 38/50 dự án có sai phạm về quy hoạch và xây dựng.

Trong gửi UBND TP. Hà Nội, Đoàn thanh tra liên ngành chỉ ra các sai phạm phổ biến là: Xây dựng thông tầng, vượt số tầng, vượt diện tích xây dựng, vượt diện tích sàn xây dựng so với quy hoạch, thiết kế được duyệt hoặc giấy phép xây dựng, thay đổi cơ cấu căn hộ, sử dụng sai công năng một số tầng trong toà nhà chung cư, chưa hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch, xây dựng…

Trong 38 dự án vi phạm, có tới 15 dự án sai phạm về xây dựng, quy hoạch ảnh hưởng tới an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Đáng chú ý, phần lớn các dự án vi phạm bị phát hiện đều đã hoàn thành và chuyển nhượng cho người mua nhà, người dân vào nhận nhà, sử dụng ổn định.

Vi phạm xây dựng
Nhiều chung cư trên trục đường Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng bị chỉ ra vi phạm liên quan đến xây dựng, quy hoạch, an toàn PCCC. Ảnh minh họa:Tiến Tuấn

Một số dự án có sai phạm Đoàn thanh tra liên ngành chỉ ra như: Dự án khu nhà ở Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 68 làm chủ đầu tư mắc 4 vi phạm gồm: Chưa nộp đủ tiền chênh lệch giữa giá thành và giá trị xây dựng đối với 46 căn thấp tầng (theo số tiền tạm tính của cục thuế); chưa được nghiệm thu tổng thể PCCC; tự ý bán 10 căn hộ cho quỹ đầu tư phát triển khi chưa được UBND TP Hà Nội chấp thuận; chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tự điều chỉnh tăng số lượng căn hộ cao tầng.

Dự án Skylight 125D Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) do Tổng công ty cơ khí xây dựng làm chủ đầu tư, đã tăng số lượng căn hộ các tầng; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính tiền chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng đối với quỹ nhà 20%; sử dụng tầng áp mái sai mục đích. Chung cư số 143, ngõ 85 Hạ Đình (quận Thanh Xuân) do Tổng công ty tài nguyên và môi trường Việt Nam và Công ty CP đầu tư 135 làm chủ đầu tư đã tự ý xây tăng hàng chục căn hộ; xây dựng 4 căn hộ thông tầng 20 lên 21; xây dựng tầng 22 không có trong giấy phép xây dựng; dự án đưa vào sử dụng khi chưa được phê duyệt nghiệm thu PCCC.

Trong khi đó, khu chung cư và thương mại dịch vụ hỗn hợp Capitaland Hoàng Thành (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) do Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành làm chủ đầu tư bị kết luận chưa làm thủ tục xác định và nộp nghĩa vụ tài chính đối với số căn hộ được điều chỉnh tăng thêm (từ 992 lên 1.478 căn). Tính đến thời điểm thanh tra, Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành vẫn chưa nộp phí xây dựng theo kết luận 10660 do Sở Xây dựng ban hành tháng 12/2014.

Dự án Sakura Tower 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân), chủ đầu tư xây tăng 2 tầng so với giấy phép xây dựng; dự án đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Đoàn liên ngành nhấn mạnh, những vi phạm của các doanh nghiệp đều diễn ra công khai, quy mô lớn. Chính quyền cùng các đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ giám sát đã không phát hiện và xử lý kịp thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng bán đi số căn hộ vi phạm. Các căn hộ dân đã vào ở không dễ cưỡng chế, chủ đầu tư có thể “hợp pháp hóa” vi phạm, trong khi vẫn có thể thu lợi.

Vì vậy, đoàn thanh tra liên ngành đề xuất UBND TP. Hà Nội áp dụng những biện pháp cứng rắn đối với các chủ đầu tư vi phạm, nhất là những doanh nghiệp nhiều lần chây ì, không thực hiện biện pháp khắc phục theo chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày UBND TP. Hà Nội chỉ đạo phương án xử lý vi phạm, nếu chủ đầu tư chưa thực hiện thì Sở Xây dựng sẽ chủ trì đề xuất phong tỏa tài khoản tại đối với chủ đầu tư; đồng thời thu hồi quỹ nhà còn lại phục vụ việc xử lý; không giao đất thực hiện dự án trên địa bàn TP. Hà Nội và thông báo tên trên phạm vi cả nước.


Chính sách

Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng
Hu Yongwei (Bắc Kinh) đã mua hơn 10 căn hộ ở thành phố nhỏ Hạc Bích với giá tổng cộng...
 
Tổng bí thư: 'Từng bước hoàn thiện Luật đất đai'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc sửa Luật Đất đai được thực hiện trên cơ sở tổng kết...
 
Có nên đổ tiền đầu tư nhà đất Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh...ngay lúc này không?
Câu chuyện bất động sản phía Đông ngày hôm nay cũng tương tự như chuyện phát triển bất động sản...

Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Bất động sản

Việt Nam sẽ có khu lấn biển diện tích khoảng 50.000ha
Điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh....
 
Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 vị trí
Hà Nội sẽ khởi công công dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô đồng loạt tại 4 vị...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.43668 sec| 1858.867 kb