Search
Thứ 7, 27/04/2024, 04:15 AM
Thứ 2, 16/10/2017, 14:08 PM

Các chiến dịch “bẩn” trên Facebook náo động bầu cử Áo

(Thế giới) - Theo Washington Post, khi bầu cử Áo đang bước vào giai đoạn nước rút với chiến thắng nghiêng về Ngoại trưởng Sebastian Kurz thuộc Đảng Nhân dân Áo, nhiều chiến dịch “bẩn” đã xuất hiện trên Facebook với ý đồ “dìm” ông.

Nổi bật trong chiến dịch “bẩn” trên Facebook là hai trang Facebook chứa những thông tin giả mạo gây bất lợi cho ông Sebastian Kurz – người dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Áo sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 15/10.

Trong hai trang trên có một trang tự gọi mình là “những người ủng hộ” của ông Kurz nhưng lại đăng tải những thông tin nhằm hạ thấp uy tín của ông Kurz một cách tinh vi như cho rằng, một khi lên làm Thủ tướng, ông Kurz có thể sẽ niêm phong khu vực biên giới với nước Ý để ngăn chặn dòng người tị nạn.

Một trang khác thể hiện rõ ý đồ chống lại ông Kurz với các thuyết âm mưu chống Do Thái. Theo các phương tiện truyền thông Áo, hai trang Facebook là của cùng một người là cựu cố vấn chiến dịch tái tranh cử của Thủ tướng Christian Kern, đối thủ của ông Kurz.

Tiết lộ trên đã làm rung chuyển nền chính trị Áo trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử. Các tờ báo, các chương trình truyền hình tràn ngập các cuộc thảo luận, tranh cãi về thông tin đó.

Các chiến dịch “bẩn” trên Facebook náo động bầu cử Áo

Ông Sebastian Kurz, người có khả năng trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Áo.

Truyền thông Áo cho rằng, người đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch này là một chuyên gia về công chúng người Israel có tên Tal Silberstein. Đảng Dân chủ Xã hội của ông Kern đã thuê Tal Silberstein nghiên cứu và phân tích dữ liệu cho chiến dịch của họ.

Silberstein cũng chính là người đã chạy nhiều chiến dịch cho Đảng Dân chủ Xã hội trong các cuộc bầu cử trước đó. Tuy nhiên, một tháng trước khi chiến dịch bẩn trên Facebook bị vỡ lở,  Silberstein đã bị chính quyền Israel bắt giữ với cáo buộc rửa tiền.

Silberstein phủ nhận cáo buộc và đang bị quản thúc tại gia ở Israel. Theo tờ  Times of Israel, ông Silberstein thừa nhận nhóm của mình đứng sau các trang Facebook trên nhưng ông Kern không hề biết điều đó. Silberstein nói với các phương tiện truyền thông Áo rằng các trang Facebook được lập lên để thu thập dữ liệu và kiểm tra các thông điệp trong các chiến dịch tranh cử chứ không nhằm quảng bá nội dung bài Do Thái và bài xích những người nhập cư.

Ông Johannes Vetter, quản lý chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ Xã hội, gọi chiến dịch trên Facebook là “thảm hoạ” và cho rằng Silberstein là người đứng đằng sau mọi chuyện và phủ nhận việc có bất cứ liên hệ nào với Silberstein ở thời điểm hiện tại.

Nhà nghiên cứu chính trị Peter Filzmaier, thuộc trường đại học Danube Krems nói: “Các chiến dịch bẩn nhằm bôi nhọ đối thủ không phải là hiếm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nó xảy ra và trở thành chủ đề nổi bật trong thời điểm quyết định nhất của cuộc bầu cử”.

Không chỉ trên Facebook, nhiều tờ báo Áo cũng tràn ngập các bài viết bôi nhọ ông Kurz. Ví dụ, hồi tuần trước, một cộng sự của Silberstein cho rằng, phát ngôn viên của ông Kurz đã cố mời ông làm việc cho chiến dịch tranh cử của họ với số tiền là 100.000 euro. Đảng của ông Kurz đã bác bỏ tin tức đó.

Các cuộc “đấu đá” chính trị đã khiến nhiều cử tri thờ ơ đối với với các tin tức chính trị. Laura Löchli, một sinh viên 22 tuổi sống ở Vienna, cho hay: “Giờ chẳng có tin tức gì có thể khiến tôi bất ngờ. Tôi đã không còn quan tâm đến các chiến dịch tranh cử vì họ chỉ cáo buộc lẫn nhau, và không ai đưa ra quan điểm của mình về các vấn đề cụ thể”.

Trong khi đó, tại cuộc tranh luận trên truyền hình giữa ông Kurz và đối thủ Hans-Christian Strache từ Đảng Tự do, ông Kurz nhiều lần tuyên bố mục đích của ông là “mài dũa một phong cách chính trị mới”. Theo đó, ông thuyết phục những người khác bằng các ý tưởng, quan điểm của mình chứ không phải bằng những cáo buộc và hành động tấn công đối thủ.

Theo ông Peter Filzmaier, mặc dù những vụ bê bối trên không ảnh hưởng đến số cử tri đi bầu nhưng nó sẽ tạo ra thái độ tiêu cực đối với chính trị. Ông nói: “Nhiều người cảm thấy không tin tưởng và hoài nghi vào môi trường chính trị”. Ông khẳng định, đó là một tác động rất xấu dù kết quả bầu cử có thế nào đi nữa.

Trong khi đó, CNBC đưa tin, kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau cuộc tổng tuyển cử ngày 15/10 cho thấy Ngoại trưởng Sebastian Kurz có khả năng trở thành Thủ tướng Áo ở tuổi 31. Ông Sebastian Kurz cũng đã tuyên bố chiến thắng cho đảng của mình vào ngày 15/10.

Bộ Nội vụ Áo thông báo, Đảng Nhân dân của ông Kurz có số phiếu áp đảo. Cụ thể, Đảng Nhân dân đang giành 31,4% số phiếu. Trong khi đó, Đảng Dân chủ Xã hội giành được 26,7% và Đảng Tự do giành được 27,4%.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.51941 sec| 1828.867 kb