Search
Thứ 3, 19/03/2024, 09:17 AM
Thứ 4, 17/05/2017, 11:02 AM

Tin tình báo mật ông Trump làm lộ là của Israel

(Thế giới) - Các điệp viên tình báo Mỹ được cho là đã cảnh báo giới chức Israel cẩn thận khi cung cấp thông tin tối mật cho chính quyền Tổng thống Donald Trump bởi có thể bị rò rỉ cho Nga.

Tờ The New York Times ngày 16-5 dẫn lời các quan chức Mỹ đương nhiệm và về hưu cho biết, những thông tin mật mà Tổng thống Trump tiết lộ trong cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak tại Nhà Trắng hôm 10-5 là do Israel cung cấp.

Israel là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ và là đầu mối thu thập thông tin tình báo lớn ở Trung Đông. Thông tin về việc ông Trump tiết lộ tin tức nhạy cảm cho Nga có thể làm tổn hại mối giữa hai quốc gia đồng minh này, theo The New York Times. Điều này cũng mở ra khả năng tin tức tình báo này có thể được chuyển cho Iran, đồng minh thân cận của Nga và là mối đe dọa chính của Israel ở Trung Đông.

Tin tinh bao mat ong Trump lam lo la cua Israel - Anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đi vào Nhà Trắng trong cuộc gặp hồi tháng 2. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, giới chức Israel không xác nhận họ là nguồn cung cấp thông tin bị ông Trump tiết lộ. Đại sứ Israel tại Mỹ Ron Dermer đã ban hành thông cáo khẳng định hai quốc gia này sẽ duy trì mối quan hệ gần gũi trong lĩnh vực chống khủng bố.

“Israel hoàn toàn tin tưởng mối quan hệ thông tin tình báo của chúng tôi với Mỹ và mong chờ làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó trong những năm tới dưới thời của Tổng thống Trump” – ông Dermer nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo The Independent, trong các cuộc họp kín hồi tháng 1, các điệp viên tình báo Mỹ đã cảnh chức Israel cung cấp thông tin tối mật cho chính quyền Tổng thống Donald Trump bởi có thể bị rò rỉ cho Nga.

Sau khi xuất hiện thông tin ông Trump chia sẻ tin tối mật với các quan chức Nga, các điệp viên tình báo Israel đã lo ngại thông tin này có thể được chuyển tới Iran. Moscow và Tehran đã hình thành quan hệ đồng minh trong các cuộc xung đột như Afghanistan, Yemen và Syria. Trong khi đó, Iran đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel sau cuộc cách mạng 1979 ở quốc gia này. Còn Israel cũng xem chương trình hạt nhân Theran là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhà nước Do Thái.

Giới tình báo Mỹ nói rằng họ tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “gây sức ép” lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời kêu gọi Israel “cẩn thận” khi cung cấp cho Nhà Trắng những thông tin nhạy cảm.

Theo tờ Washington Post , trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 10-5, ông Trump đã tiết lộ cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak về một âm mưu khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhà Trắng sau đó bác bỏ, Nga cũng nói thông tin trên là “tin vịt”, trong khi ông Trump viết trên Twitter rằng mình “hoàn toàn” có quyền chia sẻ thông tin tối mật.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.56118 sec| 1816.391 kb