Search
Thứ 6, 19/04/2024, 01:11 AM
Thứ 6, 20/10/2017, 15:00 PM

Chiến thắng vang dội của Thủ tướng Abe mang lại gì cho nước Nhật?

(Thế giới) - Ông có cơ hội tiếp tục tại vị và trở thành Thủ tướng giữ chức thời gian dài nhất trong lịch sử Nhật bản.

Chiến thắng vang dội của Thủ tướng Abe mang lại gì cho nước Nhật?

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Bloomberg

Nếu như mới chỉ vài tháng trước đây, tỷ lệ ủng hộ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sụt giảm thê thảm bởi bê bối phân đất cho trường học, lãnh đạo của một số đảng đối lập vì vậy đặt dấu hỏi về vai trò lãnh đạo đảng của ông. 
Tuy nhiên sau đó một đợt cải tổ nội các được tiến hành, Triều Tiên phóng tên lửa về phía Nhật đã khiến tình hình đảo ngược, ông có cơ hội tiếp tục tại vị và trở thành Thủ tướng giữ chức thời gian dài nhất trong Nhật bản, theo khẳng định của Bloomberg trong bài báo mới được đăng tải. 
Kết quả các cuộc khảo sát gần đây cho thấy Thủ tướng Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ chiến thắng với số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày Chủ Nhật tuần này. Với chiến thắng này và nếu ông tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ đảng LDP, ông sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Nhật cho đến năm 2021.
Việc giữ được thế đa số với hơn 2/3 số ghế tại Hạ viện giúp ông sẽ có cơ hội thay đổi Hiến pháp Nhật theo cách mà ông mong muốn, đồng thời ông cũng sẽ có thể chấp thuận cho chủ trương mở sòng bạc cũng như tiếp tục tăng thuế
Chiến thắng vang dội của ông Abe cũng đồng nghĩa với việc nước Nhật sẽ tiếp tục duy trì được chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo đã khiến giá trị đồng yên sụt giảm mạnh để đẩy mạnh xuất khẩu, giúp thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh lên mức cao chưa từng thấy tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. 
Những mục tiêu chính sách ngoại giao mà ông đang theo đuổi ví như việc tiếp tục củng cố với Mỹ trong bối cảnh mối họa Triều Tiên đang ngày một lớn sẽ vẫn được duy trì. 
Cách đây không lâu đã từng có lúc không ít người tin rằng Thị trưởng Tokyo, bà Yuriko Koike, tiềm ấn mối đe dọa không nhỏ đối với đảng LDP của Thủ tướng Shinzo Abe. Đảng Hy vọng của bà giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng Nhật. Tuy nhiên sau đó đảng CDP được thành lập và nhanh chóng vươn lên thành đảng được yêu thích thứ hai ở Nhật. 
“Đảng LDP dễ dàng duy trì được thế đa số thế nhưng đó là do sự chia rẽ của đảng đối lập. Tôi không cho rằng có thể coi như đảng LDP đã chiến thắng”, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại tổ chức Sasakawa Peace Foundation ở Tokyo, ông Tsuneo Watanabe, phản bác. 
Báo Sankei của Nhật trong ngày thứ Ba đã tiến hành khảo sát và công bố kết quả trưng cầu dân ý, theo đó, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ chiến thắng từ 272 đến 300 ghế trong tổng số 465 ghế ở Hạ viện Nhật. Đảng Komeito sẽ giành được từ 32 đến 35 ghế.
Dù vậy, không phải với ông Abe, hiện tất cả đều đã là niềm vui. Ngay cả sau những chiến thắng gần đây, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông giảm xuống mức 38% trong cuộc khảo sát thực hiện bởi báo Asahi, thấp hơn nhiều so với con số 40% hai tuần trước đây và tỷ lệ 54% vào tháng Một. 
Tại một điểm vận động tranh cử ở trung tâm thủ đô Tokyo tối ngày thứ Tư, Thủ tướng Shinzo Abe đón nhận cả thái độ đồng tình lẫn không đồng tình từ đám đông.Trước mặt cử tri, ông nhấn mạnh về mối quan hệ giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump, việc thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh và việc tài sản của người về hưu tăng mạnh từ khi ông lên nắm quyền. 
Khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn vào tháng trước, ông muốn thử phản ứng của công chúng về chính sách chuyển một phần tiền thu được từ thuế tiêu dùng để giảm chi phí giáo dục cho những hộ gia đình nghèo. 
Một số chính sách của ông đang gây tranh cãi. Kế hoạch mở sòng bạc kiểu Singapore của ông đã khiến nhiều nhà đầu tư thích thú, tuy nhiên lại bị khá nhiều chính trị gia phản đối. 
Đề xuất chính sách khác của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đang gây chia rẽ chính là việc sửa đối hiến pháp Nhật đã có lịch sử khoảng 70 năm. Cũng theo kết quả trưng cầu dân ý của báo Asahi, khoảng 37% người trả lời ủng hộ ông trong khi đó đến 40% người phản đối. 
Đề xuất chính sách gây tranh cãi nhiều nhất của Thủ tướng Nhật chính là quan điểm của ông liên quan đến việc thay đổi Điều 9 Hiến pháp Nhật, Nhật từ bỏ quyền tuyên chiến hoặc duy trì lực lượng quân đổi, tuy nhiên ông muốn thay đổi cách dẫn giải của Điều 9 để giúp Nhật đảm bảo được tính hợp lý cho sự tồn tại của Lực lượng Phòng vệ Nhật. 

Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.57427 sec| 1820.336 kb