Search
Thứ 3, 30/04/2024, 09:17 AM
Thứ 2, 28/08/2017, 09:58 AM

Chuyên gia Nga: Trung Quốc tấn công mạng tàu Aegis Mỹ

(Thế giới) - Theo chuyên gia hàng đầu của Phòng phân tích quân sự chính trị Nga, Aleksandr Mikhailov, chính Trung Quốc đã can thiệp và tấn công mạng tàu Aegis Mỹ.

Trung Quốc là thủ phạm

Hãng thông tấn Sputnik dẫn phân tích của chuyên gia Aleksandr Mikhailov cho rằng, không nên bỏ qua yếu tố Trung Quốc khi hàng loạt chiến hạm Mỹ gặp sự cố đâm va trong thời gian gần đây bởi chúng có liên quan đến cuộc đối đầu Mỹ – Trung Quốc tại khu vực này.

“Hiện giờ Hải quân Mỹ đang hoạt động tích cực trong khu vực Vịnh Singapore, một phần tư kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc và một phần ba sản lượng dầu mỏ của thế giới được vận chuyển qua đó, điều này làm cho Bắc Kinh cảm thấy lo ngại. Trung Quốc cảnh báo Mỹ – hãy rút tàu chiến ra khỏi khu vực có lợi ích chiến lược của Trung Quốc”, Aleksandr Mikhailov nhận định.

Như vậy, rạn nứt về địa-chiến lược giữa những tham vọng toàn cầu của Washington và Bắc Kinh đang ngày càng trở nên đáng chú ý.

Tình hình càng nóng vì thực tế Washington đã thực hiện một số nỗ lực thành công để giành quyền kiểm soát vô tuyến định vị khoảng không gian trên các tỉnh Sơn Đông, Giang Tô, An Huy và Hà Nam của Trung Quốc.

Chuyên gia Nga: Trung Quốc tấn công mạng tàu Aegis Mỹ

Chiến hạm USS John S. McCain sau khi bị đâm

Ở đây đang nói về việc triển khai đơn vị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. Trung Quốc phản ứng bằng cách tăng cường sức mạnh quân sự chính ở khu vực này.

Mỹ đang cố gắng củng cố vị thế khắp nơi, ở bất cứ nơi nào có thể trong khi tận dụng nguồn nhân lực của mình. Liệu có phải chính điều này hủy hoại sự nghiệp của Phó đô đốc Joseph Aucoin và nhấn chìm danh tiếng hạm đội tàu có khả năng chiến đấu tốt nhất và thượng hạng nhất thế giới?

“Hình ảnh của Hải quân Mỹ trong bối cảnh những sự kiện gần đây, tất nhiên, bị xói mòn nghiêm trọng”, ông Aleksandr Mikhailov nhận xét. Và thực tế đóng vai trò quan trọng là hơn một phần ba lực lượng Hải quân Mỹ thường xuyên đóng trên các căn cứ hải quân của NATO bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

Mong muốn quyền bá chủ ở các vùng biển trên thế giới đã đẩy người Mỹ vào một số tình huống xung đột trên biển. Bởi vì với mức độ hoạt động hải quân ở nước ngoài như vậy thì việc giám sát hạm đội và cơ chế kiểm soát nó chắc chắn bị suy yếu.

Như vậy, năng lực của thành phần sĩ quan Hải quân Mỹ có vấn đề, điều đó là không thể cho phép xảy ra trên những con tàu có tầm quan trọng chiến lược như tàu khu trục USS John S. McCain.

Nga bị nghi là thủ phạm

Trước khi chuyên gia hàng đầu Nga nhận định Trung Quốc tấn công mạng chiến hạm USS John S. McCain của Mỹ, mọi ánh mắt đổ dồn về Nga khi nói về nguyên nhân chiến hạm Mỹ gặp nạn. Theo truyền thông phương Tây, sẽ không phải ngẫu nhiên lại có tới 2 chiến hạm Aegis của Mỹ xảy ra va chạm với những chiếc tàu hàng khổng lồ – những chiếc tàu có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường từ khoảng cách vài km.

Nhận định này cho rằng, có một thế lực nào đó với trang bị đủ tối tân đã ra tay can thiệp vào hệ thống vệ tinh GPS của Mỹ, vốn được các chiến hạm và tàu thương mại Mỹ sử dụng phổ biến để định vị trên biển, cũng như đối chiếu vị trí của họ với những tàu khác.

Và khi đối phương gây nhiễu và đánh lừa hệ thống GPS thành công sẽ khiến bộ thu phát tín hiệu GPS của chiếc tàu được trang bị xác định sai vị trí, gây nhầm lẫn trong quá trình di chuyển và đâm va là điều tất yếu phải xảy ra.

Popular Mechanics nhận định, biện pháp can thiệp, phá hoại tín hiệu GPS đã được áp dụng trên thực tế. Các đối thủ tiềm tàng của Mỹ đã nhận ra sự lệ thuộc của nước này vào hệ thống GPS để phục vụ từ hoạt động dẫn đường thông thường cho tới dẫn bắn vũ khí. Điều đó thúc đẩy họ tìm ra cách gây nhiễu hoặc đánh lừa tín hiệu GPS.

Cùng thời điểm xuất hiện đồn đoán về việc chiến hạm Mỹ bị tấn công GPS, tờ Der Standard công bố bài báo nói về “vũ khí bí mật mới của Nga” và cho rằng đặc nhiệm Nga có khả năng tác động đến thiết bị định vị GPS và sử dụng phương cách tấn công giả mạo – truyền các dữ liệu tọa độ giả cho các thiết bị định vị của Mỹ.

Der Standard cho rằng GPS giả mạo là một vũ khí rất mạnh của cuộc chiến tranh điện tử. Gần như không thể chống lại được tác động vào các trang thiết bị quân sự, máy bay không người lái. Việc thay đổi dữ liệu GPS không thể phát hiện ra cho đến thời điểm xảy ra sự cố nào đó.

Vụ tàu USS John S. McCain của Hải quân Mỹ xảy ra va chạm với tàu hàng ngoài khơi Singapore vào rạng sáng 21/8 đã khiến 5 người bị thương và 10 người mất tích. Đây được coi là vụ va chạm gây hậu quả thảm khốc nhất trong Hải quân Mỹ.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.49370 sec| 1828.539 kb