Search
Chủ nhật , 05/05/2024, 13:29 PM
Thứ 2, 12/06/2017, 11:37 AM

Đảng Tiến bước thắng đậm, ông Macron lại làm nên lịch sử

(Thế giới) - Các cử tri Pháp vẫn tiếp tục ủng hộ cho đảng chính trị non trẻ của tổng thống Emmanuel Macron trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội nước này hôm chủ nhật (11/6)

Căn cứ vào kết quả từ 97% trong 577 quận của Pháp, đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (REM) của ông Macron dự đoán sẽ nhận được 28% số phiếu bầu cho Hạ viện, theo trang web bộ Nội vụ nước này.

Điều này có nghĩa là REM sẽ giành đa số trong quốc hội, một đòn giáng mạnh cho những đảng truyền thống của Pháp. Tuy chỉ mới được thành lập 14 tháng, đảng của tân tổng thống Pháp đã hạ bệ 2 đảng lớn của nước này là Xã hội và Cộng hòa và đẩy lùi những thách thức từ đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc của bà Marine Le Pen vào thời điểm chủ nghĩa dân tộc cánh hữu và chủ nghĩa dân túy đang dâng lên.

 

Poster kêu gọi của đảng REM với hình ông Macron (phải) và Hervé Berville (trái), một ứng cử viên cho quốc hội Pháp (nguồn: New York Times)

"Pháp đã trở lại", Edouard Philippe, thủ tướng của ông Macron, nói sau vòng bỏ phiếu hôm qua, mặc dù ông than phiền về sự vắng mặt của cử tri vì chỉ có khoảng 49% người đi bỏ phiếu, theo Bộ Nội vụ nước này.

Trong khi đó, các đảng cực hữu và cực tả giành được ít phiếu bầu hơn cả trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 23/4. Thăm dò cho thấy đảng Mặt trận Dân tộc sẽ chiếm khoảng 13,5% phiếu, trong khi đó đảng cực tả "Nước Pháp bất khuất" của ông Jean-Luc Mélenchon dự kiến sẽ giành được 11%.

Bên cạnh đó, các đảng truyền thống cũng bị suy yếu, đặc biệt là đảng Xã hội. Dù kiểm soát quốc hội Pháp trong 5 năm qua nhưng đảng này dự đoán sẽ chỉ giành được 7,4% phiếu bầu trong các cuộc bầu cử lập pháp năm nay. Đảng Cộng hòa và các đồng minh có kết quả tốt hơn, nhưng với 22%, đảng này vẫn bị đảng của ông Macron bỏ khá xa.

Với đa số trong Quốc hội, vị tổng thống 39 tuổi này sẽ có một vị trí vững chắc để ban hành chương trình nghị sự của mình, mặc dù người ta còn phải chờ cho đến vòng bỏ phiếu thứ 2 trong 2 tuần tới mới biết kết quả chắc chắn.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.53699 sec| 1804.867 kb