Search
Thứ 7, 11/05/2024, 20:25 PM
Thứ 5, 27/04/2017, 19:00 PM

Israel tấn công rung chuyển gần thủ đô Syria

(Thế giới) - Không quân Israel liên tiếp tấn công vào đất Syria sau Mỹ mở màn cuộc chiến phóng Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat.

Sáng 27/4, Không quân Israel đã đánh đánh trúng một kho đạn ở gần  sân bay Damascus, Syria.

Chính quyền Tel Aviv tuyên bố kho đạn của quân đội Iran ủng hộ lực lượng Hezbollah ở Syria đang tiến hành chiến tranh chống Israel đã bị phá hủy.

Một đoạn video được thông tấn Press TV đăng tải cho thấy kho đạn nổ cháy sáng cả một vùng trời gần một sân bay quốc tế Damascus, cách thủ đô Damascus 25 km về phía Đông Nam. 

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy hàng loạt tiếng nổ.

Ông Rami Abdulrahman, Chủ tịch Cơ quan giám sát Nhân quyền Syria cho biết: “Vụ nổ rất lớn và có thể nghe thấy rõ ở Damascus”.

Dẫn nguồn tin địa phương, Thông tấn Al Masdar xác nhận Không quân Israel thực hiện ít nhất 5 vụ không kích vào mục tiêu đã lên kế hoạch từ trước.

Tân Hoa Xã dẫn truyền thông Nga cho biết sân bay trên đã hứng chịu 5 vụ không kích từ Israel. Sân bay này có một khu vực quân sự với một phi đội máy bay chiến đấu và một kho vũ khí, đạn dược. Kho vũ khí này do tổ chức Hezbolla tại Liban quản lý.

Cho đến nay chưa có về thương vong.

Israel tan cong rung chuyen gan thu do Syria
Nổ lớn gần Sân bay Damascus là kho đạn dược.

Đây không phải là vụ không kích đầu tiên của Israel nhằm vào Syria. Trước đó vài ngày, Không quân Israel cũng đã tiến hành không kích nhằm vào doanh trại quân đội Syria ở cao nguyên Golan làm 3 binh sĩ thiệt mạng.

Vụ tấn công khác nhằm vào doanh trại Al-Fawwar gần tỉnh Quneitra, miền Tây Nam Syria cũng làm 2 binh sĩ khác bị thương.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết vụ tấn công nhằm vào một "kho vũ khí" trong doanh trại Al-Fawwar.

Israel đã chiếm 1.200 km2 cao nguyên Golan của Syria trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967 và sáp nhập vùng đất này trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Hiện Syria kiểm soát khoảng 500 km2 thuộc Cao nguyên Golan.

Về mặt kỹ thuật hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, tuy nhiên khu vực biên giới giữa hai nước nói chung yên bình cho đến khi xung đột tại Syria bùng phát năm 2011.

Israel khẳng định các vụ tấn công của nước này nhằm vào các vị trí của Syria là để đáp trả các vụ bắn phá vào các khu vực do Israel kiểm soát ở Cao nguyên Golan cũng như nhằm vào các vị trí của lực lượng vũ trang Hezbolla bên trong Syria. Trong khi đó, Chính phủ Syria cáo buộc Israel hậu thuẫn các nhóm phiến quân ở Syria mà Damascus coi là khủng bố.

Israel tấn công mạnh tay hơn kể từ khi Mỹ phóng Tomahawk vào Syria

Những vụ tấn công của Không quân Israel được ghi nhận gia tăng đáng kể từ sau khi Mỹ tiến hành vụ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat, Syria.

Thậm chí, ngay trước thời điểm Mỹ tấn công vào căn cứ không quân Syria, thông tin từ quân đội Lebanon cho rằng, Israel đã "giúp đỡ" Mỹ tiến hành cuộc tấn công vào Syria.

Hãng Thông tấn Liên bang (FAN) dẫn nguồn tin từ quân đội Lebanon, hai tàu khu trục của Hải quân Mỹ gồm USS Porter và USS Ross, được trang bị tổ hợp Aegis chống tên lửa, ngày 5/4 vẫn còn hiện diện ở Địa Trung Hải, tại khu vực đảo Sicillia (Italia).

Ngày 6/4, cả hai tàu di chuyển rất nhanh về phía Đông và đến địa điểm cách Tel Aviv (Israel) chỉ khoảng 40 dặm về phía Tây Nam. Vào lúc 3h 26 phút sáng ngày 7/4 (giờ địa phương), hai tàu này phóng loạt tên lửa đầu tiên và đến 3h 48 phóng loạt tên lửa thứ hai. Các tên lửa này bay qua không phận Israel và Lebanon.

Một số nhà quan sát còn nhầm tưởng đòn tấn công của tên lửa Tomahawk với các phi vụ ném bom của không quân Israel. Kênh truyền hình Sky News Arabia còn dẫn nguồn các lực lượng đối lập đưa tin là Không quân Israel rạng sáng 7/4 đã tấn công một số vị trí của tổ chức Hezbollah và Quân đội Ả rập Syria (CCA) tại tỉnh Damascus và Dahra.

Israel tấn công rung chuyển gần thủ đô Syria
Đường đi của các tàu chiến và tên lửa của Mỹ

Thực tế là người ta đã xác định được đường bay của tên lửa qua lãnh thổ Lebanon và Israel, sau đó qua các tỉnh Dahra, Damascus và Homs. Các tên lửa này không chỉ nhằm mục tiêu trong sân bay Shayrat mà còn là các Trạm kiểm soát dọc theo đường Homs đi Palmyra.

Sau vụ tấn công gây hoang mang tinh thần cho lực lượng Syria, Không quân Israel một mặt liên tiếp tấn công ở vùng biên giới với Syria, một mặt Thủ tướng Israel Netanyahu bày tỏ lo ngại với Nga về sự cho phép của lực lượng Syria vào đoàn xe vận chuyển vũ khí của Hezbollah.

Trong lúc mối 3 nước Syria - Nga- Israel vẫn đang gây tranh cãi, Israel vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công qua biên giới.

Đông Phong


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.48324 sec| 1824.227 kb