Search
Thứ 7, 20/04/2024, 14:06 PM
Thứ 5, 01/06/2017, 14:02 PM

NewYork Times: Trump nồng hậu đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và công bố các thỏa thuận tỷ đô

(Thế giới) - Nhân sự kiện Thủ tướng Việt Nam đến thăm Nhà Trắng, trang tin The NewYork Times ngày 31/05/2017 có bài viết khẳng định, việc Tổng thống Trump nồng hậu đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phòng Bầu Dục cùng ngày đã cho thấy quan điểm của Hoa Kỳ đối với Việt Nam, “phòng tuyến đầu” chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ngày càng gia tăng tại Châu Á.

Trong cuộc gặp gỡ “” giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào chiều ngày 31/05 (tức sáng sớm ngày 01/06 giờ Việt Nam), Tổng thống đã dành cho vị khách đặc biệt của mình những lời chào đón nồng nhiệt và sự đón tiếp vô cùng trọng thị, bất chấp trước đó có những quan ngại về và an ninh giữa hai nước.

Trump nồng hậu đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tổng thống Trump nồng hậu đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng hôm 31/05 đã nhận được sự chú ý đặc biệt của các phương tiện truyền thông quốc tế

Theo đó, ngay khi đắc cử Tổng thống chưa lâu, ông Trump đã ký quyết định rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp định thương mại khu vực do người tiền nhiệm của ông là Tổng thống Barack Obama tích cực đẩy mạnh, trong đó Việt Nam là một thành viên được hưởng lợi nhiều nhất.

Tổng thống Trump cũng nới lỏng áp lực lên Trung Quốc để đổi lấy sự giúp đỡ của nước này trong việc kiềm chế Bắc Triều Tiên, điều này đã khiến Việt Nam và các nước láng giềng quan ngại rằng Hoa Kỳ có thể chần chừ trong việc cản trở tham vọng bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tuy nhiên, mối giữa hai nước Việt – Mỹ hiện nay khá tốt đẹp. Trước cuộc hội đàm, ông Trump nói với các phóng viên trước cuộc hội đàm: “Chúng tôi sẽ thảo luận về thương mại. Chúng tôi sẽ thảo luận về Triều Tiên. Chúng tôi có rất nhiều điều để với nhau và cả hai bên đều mong muốn được làm việc với nhau nhiều hơn nữa”.

Ngồi bên cạnh Tổng thống Trump, ông Phúc nhấn mạnh, “Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã trải qua những biến động lớn trong lịch sử, nhưng hôm nay chúng ta có thể trở thành đối tác toàn diện”.

Bằng chứng cho thấy, hai nước đã ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá từ 15 tỷ USD đến 17 tỷ USD, chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao với các công ty Mỹ như General Electric. Hôm thứ ba, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nhấn mạnh, Việt Nam hiện đang thặng dư thương mại với Mỹ gần 32 tỷ USD và dường như khoảng cách này ngày càng tăng.

Quang cảnh cuộc hội đàm cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cuộc hội đàm cấp cao Việt Nam – Hoa Kỳ đã gặt hái nhiều thành công và tích cực thúc đẩy quan hệ song phương hai nước

(Ảnh: Chụp từ video của White House)

(Ảnh: Chụp từ video của White House)

Mặc dù Việt Nam khá thất vọng với quyết định rút Hoa Kỳ khỏi Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Bloomberg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hai nước sẽ tìm ra “cơ chế mới” để tăng cường hợp tác thương mại trên cơ sở song phương.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trở nên gần gũi hơn dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông đã thăm chính thức Hà Nội năm ngoái và tuyên bố Hoa Kỳ sẽ hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí gây sát thương kéo dài hàng thập kỷ. Mặc dù Việt Nam vẫn chưa chính thức yêu cầu đơn hàng nào trong hạng mục các loại vũ khí này, nhưng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận được xem là một nỗ lực nhằm củng cố sức mạnh Việt Nam trong cuộc đối đầu với Trung Quốc về các yêu sách hàng hải ở Biển Đông.

Gần đây, Hoa Kỳ đã chuyển nhượng một tàu tuần duyên Mỹ cho Lực lượng Cảnh sát biển, cũng như sáu tàu tuần tra Metal Sharks 45 feet cho Việt Nam nhằm hỗ trợ nước này chống lại những hành động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thùy Linh (dịch từ The NewYork Times)


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.51974 sec| 1830.117 kb