Search
Thứ 3, 23/04/2024, 19:10 PM
Thứ 6, 22/04/2022, 20:31 PM

Nga muốn thông đường đến vùng ly khai ở Moldova

(Thế giới) - Tư lệnh Quân khu Trung tâm Nga nói Moskva muốn thông hành lang trên bộ từ miền nam Ukraine đến vùng ly khai Transnistria ở Moldova.

"Kể từ khi giai đoạn hai của chiến dịch quân sự đặc biệt khởi động cách đây hai ngày, một trong những nhiệm vụ của quân đội Nga là kiểm soát toàn diện vùng Donbass và khu vực miền nam Ukraine", tướng Rustam Minnekaev, quyền tư lệnh Quân khu Trung tâm quân đội Nga, cho biết hôm nay.

Theo tướng Minnekaev, khi kiểm soát được toàn bộ miền nam Ukraine, lực lượng Nga sẽ mở được con đường dẫn tới vùng Transnistria ở Moldova, nơi ông này cho rằng "cộng đồng người nói tiếng Nga đang bị chèn ép".

Trong khi đó, mục tiêu kiểm soát miền đông Ukraine sẽ giúp Nga thiết lập hành lang trên bộ nối đến bán đảo Crimea, phong tỏa đường tiếp cận Biển Azov của Ukraine, tác động tiêu cực tới nền nước này.

Nga muốn thông đường đến vùng ly khai ở Moldova

Vị trí vùng ly khai Transnistria ở Moldova. Đồ họa: TRT World.

Transnistria là vùng đất đất hẹp nằm giữa sông Dniester và biên giới Moldova - Ukraine, có dân số hơn 500.000 người. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, khu vực này đòi ly khai khỏi Moldova, châm ngòi cho cuộc xung đột quân sự vào tháng 3/1992 và kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 7/1992.

Chính quyền ly khai tại Transnistria chỉ được công nhận bởi ba quốc gia ly khai khác gồm Abkhazia, Artsakh và Nam Ossetia. Quân đội Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình với quân số không quá 1.500 người tại khu vực này kể từ năm 1993.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt từ ngày 24/2 để "phi phát xít hóa" và "phi quân sự hóa" Ukraine. Đến cuối tháng 3, Nga tuyên bố hoàn thành giai đoạn một của chiến dịch và rút lực lượng khỏi miền bắc Ukraine, dồn quân về miền đông nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 19/4 xác nhận Nga bắt đầu giai đoạn chiến dịch quân sự mới ở miền đông Ukraine, nơi phe ly khai thân Moskva đã kiểm soát một phần kể từ năm 2014. Theo ông Lavrov, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài mở chiến dịch vì các lực lượng Ukraine tăng cường tấn công ở vùng Donbass, buộc vùng ly khai Donetsk và Lugansk đề nghị giúp đỡ.

Nga muốn thông đường đến vùng ly khai ở Moldova

Khói bốc lên từ một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, hôm 16/4. Ảnh: AFP.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.48808 sec| 1800.352 kb