Search
Thứ 6, 19/04/2024, 07:18 AM
Thứ 5, 03/08/2017, 09:42 AM

Nga tuyên bố: đây là chiến tranh thương mại toàn diện

(Thế giới) - Tổng thống Mỹ đã đặt bút ký luật trừng phạt mới đối với Nga và Nga cũng nhanh chóng phản ứng mạnh.

Nga tuyên bố: đây là chiến tranh thương mại toàn diện

Cú bắt tay giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hamburg (Đức) ngày 7-7 những tưởng đã giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong song phương – Ảnh: REUTERS

Có lẽ đây là lần đầu tiên tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật mà trong bụng không vui. Ông có cách tiếp cận khác trong quan hệ với Nga nhưng trước sức ép của Quốc hội (cả hai viện đã thông qua dự luật với số phiếu áp đảo), ông phải ký luật trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên mà trong đó phần với Nga là gây nhiều quan ngại nhất.

Luật khó dỡ bỏ

Ngay sau thông tin từ Mỹ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga là “phi lý”, đồng thời bày tỏ tin tưởng nước Nga sẽ vượt qua.

Trên trang Facebook và Twitter cá nhân, Thủ tướng Nga khẳng định động thái của Mỹ đồng nghĩa Washington tuyên bố “chiến tranh thương mại toàn diện với Matxcơva”.

“ Niềm hy vọng cải thiện mối quan hệ của chúng ta với chính quyền mới của Mỹ đã chấm dứt”, nhà lãnh đạo Nga giải thích với người dân.

Thủ tướng Medvedev cũng cho rằng động thái đặt bút ký còn thể hiện việc chính quyền Tổng thống Trump đang “bất lực hoàn toàn” khi chuyển giao quyền hành pháp cho Quốc hội.

Người đứng đầu chính phủ Nga cũng cho rằng chế độ trừng phạt này đã được luật hóa và sẽ được duy trì hàng chục năm, nếu “không có điều kỳ diệu nào đấy xảy ra”.

Hơn nữa, văn kiện này còn khắc nghiệt hơn đạo luật Jackson-Vanik, được thông qua vào năm 1974 và 38 năm sau mới được dỡ bỏ, do mang tính toàn diện và không thể hủy bỏ bằng một sắc lệnh đặc biệt của tổng thống mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Do đó, quan hệ giữa Nga và Mỹ trong thời gian tới sẽ rất căng thẳng.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lên tiếng tuyên bố: “Đây là đường lối chính sách thiển cận và thậm chí là nguy hiểm vì có nguy cơ làm tổn hại cho sự ổn định toàn cầu mà Matxcơva và Washington đóng vai trò chủ chốt”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh nước Nga sẽ bình tĩnh tiếp tục phát triển , , tìm kiếm giải pháp thay thế nhập khẩu, giải quyết những nhiệm vụ quan trọng nhất của đất nước.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật các lệnh trừng phạt Nga không thay đổi bất cứ điều gì “trên thực tế”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các bước mà Nga có thể tiến hành đáp trả, ông Peskov cho hay “các biện pháp trả đũa đã được tiến hành”.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cùng ngày nhấn mạnh các lệnh trừng phạt mới của Washington chắn chắn gây tổn hại quan hệ song phương, nhưng sẽ không thay đổi chính sách của Matxcơva.

Nga tuyên bố: đây là chiến tranh thương mại toàn diện

Cuộc sống thường nhật tại thành phố Kaliningrad của Nga – Ảnh: REUTERS

Mỹ giải thích ra sao?

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Huckabee Sanders khẳng định việc dự luật mới trừng phạt Nga được Tổng thống Trump ký ban hành đã phát đi “tín hiệu rõ ràng” rằng nước Mỹ không dung thứ cho hành động can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước này.

Bà Sanders cũng cho hay, dù tin rằng Quốc hội đã “lấn quyền”, song Tổng thống Trump vẫn ký dự luật trên vì “lợi ích đoàn kết quốc gia”.

Sau tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật dự luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên, chính ông đã cho rằng các lệnh trừng phạt này là “sai lầm đáng kể”, là “rất không hoàn hảo” dù ông ủng hộ các biện pháp cứng rắn để trừng phạt và răn đe 3 quốc gia này.

Trong tuyên bố về việc ký chính thức ban hành thành luật, tổng thống Trump cũng nêu ra cảnh báo: “Khi hạn chế khả năng hành động của bên hành pháp, đạo luật này cũng ngăn cản chính quyền ký được những hợp đồng tốt cho người dân Mỹ và sẽ càng làm Trung Quốc, Nga và Triều Tiên xích lại gần nhau”.

Quan hệ song phương Mỹ – Nga đang ở mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh lạnh và còn có thể tồi tệ hơn Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Tổng thống Trump cũng hối thúc Quốc hội nước này không dùng biện pháp mới để cản trở nỗ lực của Washington trong nỗ lực giải quyết xung đột ở Ukraine cùng với các đồng minh châu Âu.

Động thái của Mỹ đang khiến Liên minh Châu Âu (EU) quan ngại sâu sắc.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố EU sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả trong vài ngày tới nếu các lệnh trừng phạt này ảnh hưởng xấu đến lợi ích kinh tế của EU.

Ông Juncker nhấn mạnh EU phải bảo vệ các lợi ích kinh tế của mình, và sẽ kiên quyết làm điều đó.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.54048 sec| 1840.25 kb