Search
Thứ 7, 04/05/2024, 08:50 AM
Thứ 5, 10/08/2017, 11:42 AM

Nói được làm được, Triều Tiên không đùa về năng lực hạt nhân

(Thế giới) - Các cơ quan tình báo cuối cùng đã phải nhìn nhận nghiêm túc về năng lực của Triều Tiên sau báo cáo mới đây cho biết nước này có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Hồi năm ngoái, nhiều nhà phê bình buông lời chế nhạo bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng cạnh một quả cầu mà theo báo chí Triều Tiên là vũ khí hạt nhân thu nhỏ của Bình Nhưỡng.

“Đây chỉ là một quả cầu phát sáng kỳ dị trên sàn nhảy”, một người bình luận trên mạng Twitter.

Giờ đây đó không còn là câu chuyện cười nữa. Ngày 8/8, tờ Washington Post dẫn một bản đánh giá tình báo của Mỹ kết luận rằng Triều Tiên đã thực sự chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

Tin tức này nhanh chóng làm cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên vốn đang “nóng” sau các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng và các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, nay căng thẳng hơn nữa.

Nói được làm được, Triều Tiên không đùa về năng lực hạt nhân

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng cạnh quả cầu mà hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên khẳng định là vũ khí hạt nhân thu nhỏ của Bình Nhưỡng.

Mối đe dọa có thật

Theo Tribune News Service, việc Triều Tiên thực sự có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn này vẫn chưa được chứng thực và còn gây nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đạt được một thành tựu lớn: Cuối cùng thì các cơ quan tình báo và chính sách đối ngoại trên thế giới đã phải nhìn nhận nghiêm túc về năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011 ở tuổi 27, Hàn Quốc từng đặt ra câu hỏi liệu ở độ tuổi đó, ông có đủ năng lực để duy trì quyền lực lãnh đạo trước các quan chức quân đội cấp cao.

Và ông Kim đã chứng minh nghi ngờ của Hàn Quốc là hoàn toàn sai lầm. Ông đã cải thiện được nền quốc gia bất chấp lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Dần dần ông đã thúc đẩy được công nghệ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 28/7 còn chứng minh tên lửa Triều Tiên có khả năng vươn tới cả New York cũng như thủ đô Washington của nước Mỹ.

Nói được làm được, Triều Tiên không đùa về năng lực hạt nhân

Người dân theo dõi quá trình chuẩn bị phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP.

Moon Chung In, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Hàn Quốc, nhận định rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có những bước đi vững chắc củng cố chính quyền, với mục đích ngăn chặn mọi cuộc tấn công và can thiệp từ phía Mỹ.

“Triều Tiên đang cực kỳ ổn định”, ông Moon phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Seoul. “Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã củng cố quyền lực một cách toàn diện”.

Chuyên gia Jonathan Pollack tại Viện Brookings cũng khẳng định: “Tình hình hiện rất nghiêm trọng. Đây không còn là một bộ phim hoạt hình bởi năng lực hạt nhân của Triều Tiên đang ngày càng lớn mạnh”.

Do đó, nếu Triều Tiên bây giờ tuyên bố thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân, nước này sẽ tiến thêm một bước nữa trong việc đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ. Điều này cũng có nghĩa Bình Nhưỡng đủ sức ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ quốc gia và chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Một số chuyên gia cho rằng ông Kim có những lý do chính đáng để tăng tốc phát triển các loại vũ khí hạt nhân. Một trong số đó là Bình Nhưỡng muốn có được vị trí cao hơn trên bàn đàm phán với Mỹ, nước đối đầu với Triều Tiên kể từ sau chiến tranh liên Triều 1950 – 1953.

“Tình hình hiện rất nghiêm trọng. Đây không còn là một bộ phim hoạt hình bởi năng lực hạt nhân của Triều Tiên đang ngày càng lớn mạnh”

Chuyên gia Jonathan Pollack

Joo Seong Ha, một người đào thoát khỏi Triều Tiên và hiện là nhà báo tại Seoul, cho biết ông Kim hy vọng sử dụng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự nhượng bộ kinh tế từ phía Hàn Quốc và Mỹ. Nói cách khác, chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân hiện là “vũ khí mặc cả lợi hại nhất mà Triều Tiên đang nắm trong tay”.

Khẩu chiến không phải là giải pháp

Ngay sau khi biết thông tin tình báo cho rằng Triều Tiên sở hữu năng lực thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên phải ngừng đe dọa tấn công Mỹ nếu không muốn đối mặt với “hỏa lực và cuồng nộ mà thế giới chưa từng thấy”.

Bất chấp phát ngôn cứng rắn của ông Trump, Triều Tiên ngay sau đó đe dọa biến đảo Guam của Mỹ thành biển lửa bằng một cuộc tấn công tên lửa.

Nói được làm được, Triều Tiên không đùa về năng lực hạt nhân

Tổng thống Trump nhiều lần đưa ra những phát ngôn cứng rắn nhằm chỉ trích chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Tuyên bố giận dữ của ông chủ Nhà Trắng cũng gây ra những phản ứng dữ dội trong giới chức Mỹ. Thượng nghị sĩ John McCain nói rằng ông không đồng tình với những phát ngôn của ông Trump, bởi “bạn cần phải đảm bảo sẽ làm những gì mình nói”. “Kiểu tuyên bố như vậy, tôi không chắc là sẽ có tác dụng”, ông McCain nói.

Theo chuyên gia Pollack, Tổng thống Trump cần phải thể hiện ông không dễ bị cuốn vào những cuộc khẩu chiến với ông Kim. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein cũng chỉ trích những phát biểu của tổng thống.

“Cô lập Triều Tiên sẽ không thể ngăn quốc gia này ngừng theo đuổi phát triển hạt nhân”, thượng nghị sĩ này nhận định. “Và những lời lẽ khoa trương của Tổng thống Trump không hề giúp cải thiện tình hình hiện nay”.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.57037 sec| 1840.805 kb