Search
Thứ 6, 10/05/2024, 09:26 AM
Thứ 5, 11/05/2017, 11:03 AM

Triều Tiên treo đòn đánh ngay trên đầu Mỹ

(Thế giới) - Triều Tiên vừa bất ngờ công bố bức ảnh được chụp từ vệ tinh về khu vực Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc khiến không chỉ Mỹ cảm thấy bất ngờ.

THAAD bị phơi bày

Theo Yonhap, trong một bản tin truyền hình phát sóng hôm 8/5, Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) đã công khai 2 bức ảnh làm lộ bí mật về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD vừa được Mỹ triển khai tại miền Nam Hàn Quốc.

Phát thanh viên của KCTV cho biết: "Hình ảnh vệ tinh cho thấy bệ phóng tên lửa của THAAD đang được triển khai ở khu vực phía Bắc rặng núi thuộc sân golf Seongju. Trong khi đó, đài radar X-band và các thiết bị phụ trợ khác được lắp đặt ở khu vực phía Tây".

Trieu Tien treo don danh ngay tren dau My
Hệ thống THAAD phơi mình trước vệ tinh Triều Tiên.

Cùng với những thông tin trên, nội dung bản tin còn bao gồm lời cáo buộc Mỹ cố tình đẩy nhanh việc triển khai THAAD trước khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử Tổng thống.

Dù bức ảnh đã được công bố nhưng Mỹ và Hàn Quốc đang rất đau đầu tìm hiểu bức ảnh này được Bình Nhưỡng chụp bằng vệ tinh của nước này hay nhận được sự hỗ trợ từ một thế lực ngầm nào đó từ bên ngoài.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, việc phát hành những bức ảnh vệ tinh này có thể là động thái nhằm động thái nhằm phô trương khả năng thu thập thông tin tình báo của Bình Nhưỡng và điều này đang thực sự khiến Mỹ và cả Hàn Quốc lo lắng.

Đòn đánh trên đầu Mỹ

Sự lo lắng của Mỹ về bước tiến của Triều tiên tronh lĩnh vực vệ tinh quân sự không phải là thừa bởi theo tình báo phương Tây, Bình Nhưỡng đã bí mật phát triển năng lực kích nổ vũ khí hạt nhân tọa độ cao trong không gian, chuẩn bị cho một cuộc tấn công xung điện từ (EMP) có thể vô hiệu hóa hệ thống điện bên dưới và gây ra hậu quả khôn lường.

Tiến sĩ Peter Vincent Pry, Giám đốc điều hành Lực lượng an ninh quốc gia Mỹ cho biết, Triều Tiên đã phóng hai vệ tinh bí ẩn tự phát triển vào quỹ đạo năm 2012 và 2016, mỗi vệ tinh này mất khoảng 94 phút để hoàn tất quỹ đạo quanh trái đất.

Vị tiến sĩ này cảnh báo, Triều Tiên đang di chuyển để định vị các vệ tinh được cho là có mang theo thiết bị kích nổ hạt nhân này để đảm bảo luôn có 1 trong 2 vệ tinh luôn ở gần hoặc ngay phía trên bầu trời Mỹ.

"Trong trường hợp có biến và nếu Mỹ quyết định tấn công Triều Tiên, Triều Tiên có thể đe dọa ngược trở lại rằng họ sẵn sàng thiêu rụi toàn nước Mỹ", Tiến sĩ Pry nói.

Chuyên gia này cũng nhắc lại việc Bình Những từng đưa ra cảnh báo sẽ biến Mỹ thành tro tàn khi đề cập đến khả năng dùng chương trình vệ tinh để ngăn chặn các cuộc tấn công từ Mỹ. Theo tiến sĩ Pry, vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên có vẻ như là thực hành diễn tập cho một vụ tấn công EMP.

Ông này nhấn mạnh đến chi tiết, tên lửa phóng đi rất nhanh, và khi đạt đến một tầm cao nhất định thì cũng nhanh chóng nổ tung.

 "Vụ phóng này đã thử nghiệm tất cả mọi thứ, chỉ là chưa có đầu đạn thật", ông Pry nói.

Cùng với đó, hiện giới chức Mỹ cũng đang lo lắng thực sự bởi sự khó lường từ bước tiến công nghệ vệ tinh Bình Nhưỡng đạt được. Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 4/5, cựu giám đốc Tổ chức Sáng kiến Phòng thủ Chiến lược Mỹ Henry Cooper cũng bày tỏ lo ngại rằng, vệ tinh Triều Tiên bay trên nước Mỹ có thể biến thành vũ khí xung điện từ lợi hại nhằm vào hầu hết lãnh thổ nước này.

Một của Ủy ban EMP Mỹ cũng cho biết: "Vệ tinh Triều Tiên thường xuyên đi qua Mỹ từ hướng nam ở độ cao có thể phát động tấn công EMP với 48 trên 50 bang của Mỹ".

Và đây chính là điều khiến Mỹ lo ngại nhất một khi nước này phát động tấn công Bình Nhưỡng.

Đan Nguyên


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

6.66229 sec| 1812.508 kb