Search
Chủ nhật , 12/05/2024, 03:26 AM
Thứ 6, 28/07/2017, 11:07 AM

Vì sao cựu tổng thống Gruzia bị tước quốc tịch, thành người vô tổ quốc?

(Thế giới) - Chính quyền Kiev ngày 26/7/2017 bất ngờ tước quốc tịch Ukraine của ông Mikheil Saakachvili, cựu tổng thống Gruzia. Cách đây hai năm, tổng thống Petro Porochenko đã mời ông Saakachvili về làm thống đốc Odessa và cấp hộ chiếu Ukraine cho ông, RFI cho hay.

Vì sao cựu tổng thống Gruzia bị tước quốc tịch, thành người vô tổ quốc?

Mikhail Saakashvili, từ “bạn” thành “thù” trong mắt tổng thống Ukraine Porochenko – Reuters

Do có quốc tịch Ukraine, ông Saakachvili bị mất quốc tịch Gruzia vào năm 2015 vì luật pháp Gruzia không cho phép song tịch.

Trong thời gian qua, ông Mikheil Saakachvili trở thành nhà đối lập đáng ngại đối với đương kim tổng thống Ukraine Porochenko, thậm chí ông còn thành lập chính đảng riêng.

Theo RFI, cựu tổng thống Gruzia đang ở New York, chuẩn bị trở về Kiev vào cuối tuần này thì nghe tin ông bị cơ quan di trú ở Kiev tước quốc tịch Ukraine.

Trả lời RFI qua , Mikheil Saakachvili xác nhận tình trạng độc nhất vô nhị này. Đó là việc một cựu nguyên thủ nay bỗng trở thành người vô tổ quốc và có thể phải xin tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ, cho dù ông khẳng định mong muốn quay trở lại chính trường Ukraine càng sớm càng tốt.

Bởi vì đối với ông Petro Porochenko, chiến dịch tranh cử tổng thống 2019 đã bắt đầu, và dường như nguyên thủ Ukraine quyết định trừ khử các đối thủ bằng mọi phương cách. Ông Porochenko là một tổng thống giàu có, mà uy tín đang suy sụp. Còn Saakachvili là một nhà cải cách dân túy, một trong những nhân vật được người dân Ukraine ưa thích.

Chỉ có điều là với việc tước quốc tịch và đẩy một địch thủ đi lưu vong, ông Porochenko đã lại sử dụng các biện pháp được cho sẽ làm phương hại nặng nề đến hình ảnh đất nước, RFI bình luận.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.55963 sec| 1801.297 kb