Search
Thứ 7, 27/04/2024, 00:28 AM
Thứ 6, 20/10/2017, 10:13 AM

Tây Ban Nha tước quyền tự trị của Catalonia, giấc mơ độc lập tan vỡ?

(Thế giới) - Theo hãng tin CNN, chính phủ Tây Ban Nha cho biết họ sẽ lần đầu tiên áp dụng điều luật trực tiếp đối với Catalonia nhằm ngăn khu vực này tiến hành độc lập.

Tây Ban Nha tước quyền tự trị của Catalonia, giấc mơ độc lập tan vỡ?

Người dân xuống đường ủng hộ Catalonia độc lập.

Trong tuyên bố , chính phủ Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết họ sẽ áp dụng Điều 155 trong Hiến pháp, theo đó chính phủ trung ương được phép tước quyền tự trị của vùng Catalonia.

Nội các của ông Rajoy sẽ nhóm họp vào ngày 21/10 để nhất trí các biện pháp nhằm “khôi phục trật tự pháp lý” ở Catalonia, nơi một cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức vào đầu tháng này. Sau đó, họ sẽ đệ trình đề xuất lên Thượng viện Tây Ban Nha, nơi đảng của ông Rajoy đang chiếm đa số.

Tuyên bố của chính phủ Tây Ban Nha không nói rõ các bước nào sẽ được thực hiện trong khuôn khổ Điều 155, song luật này sẽ cho phép Madrid loại bỏ chính quyền vùng Catalonia hiện tại và tiến hành một cuộc bầu cử mới. Trong quá khứ, Điều 155 chưa bao giờ được áp dụng.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài phút sau khi người đứng đầu vùng Catalonia Carles Puigdemont đe dọa rằng họ sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu chính phủ Tây Ban Nha không tham gia đối thoại.

Ông Puigdemont cũng yêu cầu Tây Ban Nha chấm dứt sự “chèn ép” của họ đối với những người ủng hộ Catalonia tách rời. Trước đó vào đầu tuần này, hai lãnh đạo phong trào Catalonia độc lập đã bị cảnh sát bắt giữ.

“Mặc cho những nỗ lực và mong muốn đối thoại của chúng tôi, việc câu trả lời duy nhất của các anh là chấm dứt quyền tự trị của chúng tôi cho thấy rằng các anh không hiểu vấn đề và không muốn đàm thoại”, ông Puigdemont viết trong một bức thư gửi tới chính phủ Madrid.

Nếu Madrid “tiếp tục tranh đối thoại và tiếp tục các biện pháp đàn áp”, nghị viện Catalonia sẽ chính thức tuyên bố độc lập. Ông Puigdemont cho biết Catalonia đã giành được quyền chính đáng để trở thành một thể chế cộng hòa trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10, một hoạt động đã bị Tòa án Tối cao Tây Ban Nha tuyên bố là bất hợp pháp.

Đã có hơn 2,25 triệu người có mặt để bỏ phiếu lấy ý kiến, và có đến 90% cử tri ủng hộ Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên tổng số người bỏ phiếu so với tổng dân số ở khu vực này là khá thấp, và các quan chức Catalonia đã chỉ trích chính quyền trung ương có những hành động cản trở.

Bạo động đã xảy ra khi cảnh sát tiến hành trấn áp nhằm ngăn người dân bỏ phiếu, khiến hàng trăm người bị thương.

Tình hình đang khiến toàn vùng Catalonia hoang mang và một số công ty đã bắt đầu di chuyển trụ sở chính của mình sang các vùng khác ở Tây Ban Nha. Nó cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa những người muốn ở lại Tây Ban Nha và những người muốn tách khỏi nó.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.50691 sec| 1804.875 kb