Search
Thứ 6, 21/04/2017, 16:46 PM

Quỹ đất cho NOXH eo hẹp do việc triển khai còn thiếu quyết liệt

(Chính sách) - Quỹ đất này giao lại cho địa phương quản lý. UBND tỉnh lựa chọn đơn vị đầu tư các dự án NOXH trên địa bàn được đầu tư từ quỹ phát triển nhà ở.

Dù thời gian qua, Nhà nước đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ để tạo quỹ đất và nguồn vốn phát triển nhà ở (NOXH) nhưng đến nay, quỹ đất cho NOXH vẫn rất eo hẹp do việc triển khai còn thiếu quyết liệt.

Ban hành nhiều chính sách tạo lập quỹ đất

Nghị định 90/2006/NĐ-CP quy định, khi lập, phê duyệt quy hoạch, UBND địa phương có trách nhiệm xác định và bố trí quỹ đất để xây dựng NOXH. Mặt khác, căn cứ điều kiện của từng địa phương, UBND tỉnh xem xét, quyết định việc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại và khu đô thị mới trên địa bàn có quy mô từ 10 ha trở lên phải dành không quá 20% diện tích đất ở của dự án để phát triển NOXH.

Quỹ đất này giao lại cho địa phương quản lý. UBND tỉnh lựa chọn đơn vị đầu tư các dự án NOXH trên địa bàn được đầu tư từ quỹ phát triển nhà ở.

Năm 2010, Nghị định 71/2010 của Chính phủ quy định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải dành 20% diện tích đất ở để xây NOXH. Mặt khác, có quy định thêm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại được đồng thời làm chủ đầu tư dự án phát triển NOXH trong trường hợp xây NOXH trong dự án nhà ở thương mại. Nếu chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại không làm chủ đầu tư dự án NOXH, thì UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư khác đầu tư xây NOXH để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua.

quỹ đất nhà ở xã hội
Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để tạo quỹ đất phát triển NOXH

Đến Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, phát triển đô thị, không phân biệt quy mô diện tích đất gồm cả dự án theo hình thức BT, BOT tại các đô thị và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng NOXH.

Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại đó trực tiếp sử dụng quỹ đất 20% đó để đầu tư xây dựng NOXH. Với dự án có quy mô dưới 10 ha, chủ đầu tư dự án có thể chọn dành 20% quỹ đất hoặc chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% hoặc nộp tiền tương đương để bổ sung vào ngân sách địa phương đầu tư xây NOXH trên địa bàn.

Theo quy định của Luật Nhà ở 2005, nguồn vốn nhà nước đầu tư phát triển quỹ NOXH được hình thành từ việc trích từ 30-50% tiền sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn; bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước…, nhưng theo Luật Nhà ở 2014, nguồn vốn này đã bị thu hẹp, chỉ còn nguồn từ công trái quốc gia, trái phiếu, ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển…

Chưa công khai đầy đủ thông tin

Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, tại các đô thị loại đặc biệt, loại 1, loại 2 và loại 3, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm căn cứ vào nhu cầu NOXH trên địa bàn để bố trí đủ quỹ đất dành cho phát triển NOXH trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển khu công nghiệp.

Đồng thời, UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xác định cụ thể vị trí, quy mô diện tích đất của từng dự án xây NOXH và công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh và cơ quan quản lý nhà ở về đất đai và pháp luật về nhà ở. Trên thực tế, việc công khai thông tin này chưa được thực hiện một cách đầy đủ.

Về nguồn vốn, theo quy định mới, ngân sách dành để phát triển NOXH quy định chung chung và do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Về quỹ đất, thay cho việc cam kết quỹ đất 20%, các chủ đầu tư thường chọn hình thức nộp tiền hoặc chuyển giao quỹ nhà (sàn xây dựng). Điều này khiến quỹ đất phát triển NOXH ngày càng thu hẹp.

Như vậy, dù chính sách phát triển NOXH đã có những thay đổi lớn, nhưng việc triển khai vẫn còn nhiều bất cập. Nếu không điều chỉnh kịp thời, quỹ đất và nguồn vốn để phát triển NOXH sẽ càng ngày càng eo hẹp.


Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Thông tin dự án

Những điều kiện mua nhà xã hội đã lỗi thời
Giá nhà xã hội tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp điều...
 
Thị trường đổ dồn mối quan tâm vào dự án Howard Johnson by Wyndham Legacy Hill nhờ đón dòng tiền từ bitcoin, chứng khoán…
Thời điểm cuối năm 2020, đón dòng tiền từ các kênh đầu tư đổ về, nhiều dự án bất động...
 
“Biến” nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn thành khu đô thị: “Không cẩn thận sẽ mang tai tiếng hai lần”
“Mục đích nhà nước di dời nghĩa trang vì nó dơ là hợp lý, là phù với phát triển đô...
 
Bộ Giao thông chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Trong số 9 phương án ban đầu, ý tưởng thiết kế theo hình ảnh bông hoa sen cách điệu được...

Bất động sản

Việt Nam sẽ có khu lấn biển diện tích khoảng 50.000ha
Điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh....
 
Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 vị trí
Hà Nội sẽ khởi công công dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô đồng loạt tại 4 vị...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.66290 sec| 1845.922 kb