Search
Thứ 6, 03/05/2024, 11:21 AM
Thứ 5, 25/05/2017, 11:36 AM

Mỹ lần đầu tuần tra Biển Đông dưới thời ông Trump

(Thế giới) - Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Hải quân Mỹ mở chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông.

Ngày 25/5, hãng Reuters đưa tin, tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ vừa tiến hành hoạt động đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Theo đó, tàu khu trục này đã vào phạm vi 12 hải lý gần Đá Vành Khăn hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Đá Vành Khăn nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tờ The Wall Street Journal cũng dẫn nguồn các quan chức Mỹ xác nhận Lầu Năm Góc tiến hành chiến dịch tuần tra ở Biển Đông.

“Chiến dịch đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump được thực hiện nhằm gửi tín hiệu đến Trung Quốc về ý định của Mỹ trong việc duy trì các đường vận tải biển trọng yếu ở Thái Bình Dương”, tờ báo nhận định.

My lan dau tuan tra Bien Dong duoi thoi ong Trump
Tàu khu trục USS Newey (phải) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ mức độ can dự vào Biển Đông của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ra sao. Tuy nhiên, trước đó, giới quan sát nhận định, những tuyên bố mạnh mẽ về Biển Đông của các thành viên trong nội các Donald Trump dường như chỉ mang tính chất đánh bóng, tô điểm, chứ chưa có phương án thực tế nào.

Bản thân việc tuần tra Biển Đông của tàu khu trục USS Dewey cũng tương tự như những cuộc tuần tra trước đây của Hải quân Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Theo đó, họ tuần tra trong ùng 12 hải lý một số cấu trúc địa lý và Trung Quốc bồi lấp thành đảo nhân tạo.

Chuyên gia Hoàng Việt, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông từng phát biểu trên Đất Việt: Về mặt luật quốc tế, mặc dù các rạn san hô này có thay đổi cấu trúc đi nữa thì nó cũng không thay đổi được bản chất pháp lý của nó, đó là nó không phải là đảo. Việc tuần tra trong vùng 12 hải lý của Hải quân Mỹ không vi phạm luật quốc tế.

Tuy nhiên, thực ra Hải quân Mỹ vẫn chưa có một cuộc tuần tra đúng nghĩa mà lững lờ giữa cái họ nói là tuần tra với thực tế họ sử dụng quyền đi qua không gây hại.

Như vậy, có thể nói phía Mỹ làm chưa đúng mức như họ nói.

Mặt khác, vào thời điểm này, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang kêu gọi gây sức ép tối đa lên Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Mỹ đánh giá Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Washington giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Bởi thế, nhiều khả năng, thời điểm này Mỹ sẽ ít can dự vào Biển Đông.

An Nhiên


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.57107 sec| 1800.625 kb