Search
Thứ 5, 02/05/2024, 12:49 PM
Thứ 6, 05/05/2017, 10:12 AM

Tổng thống Donald Trump có thắng lợi chính trị quan trọng

(Thế giới) - 6 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại với kế hoạch cải tổ ngành y tế của mình, Hạ viện Mỹ đã giúp ông có được thắng lợi trên chính trường Mỹ

Tổng thống Donald Trump có thắng lợi chính trị quan trọng

Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: CNN

Trong ngày thứ Năm, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chấp thuận thay thế phần lớn Đạo luật Y tế (Affordable Care Act) hay còn gọi là Obamacare của cựu Tổng thống Mỹ Obama trước đây.

Các nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã đoàn kết với nhau hơn để cùng tiến gần hơn đến mục tiêu giữ đúng lời hứa của họ về việc định hình lại ngành y tế Mỹ theo hướng không có các chương trình bảo hiểm bắt buộc.

Sau 105 ngày ông Donald Trump chính thức giữ chức Tổng thống Mỹ, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu với tỷ lệ 217 phiếu thuận/213 phiếu chống để bãi bỏ Obamacare. Tuy nhiên để Obamacare chính thức được loại bỏ hoàn toàn, sẽ còn cần đến sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có gì đảm bảo chắc chắn khả năng này sẽ xảy ra.

Trước phiên bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ về Đạo luật Y tế, cũng trong ngày thứ Năm, Thượng viện Mỹ đã chấp thuận cho kế hoạch chi tiêu 1,1 nghìn tỷ USD để đảm bảo duy trì hoạt động của chính phủ Mỹ cho đến tháng Chín năm nay.

Và không giống Đạo luật Y tế, kế hoạch chi tiêu này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính trị gia cả hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

6 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại với kế hoạch cải tổ ngành y tế của mình, Hạ viện Mỹ đã giúp ông có được thắng lợi quan trọng trên chính trường Mỹ. Ít nhất ở hiện tại, nhiều nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ tạm thời “thở phào” nhẹ nhõm khi căng thẳng nội bộ giữa các nghị sỹ tạm thời dịu xuống.

Trong lúc đó, các nghị sỹ Đảng Dân chủ Mỹ đang cùng hợp tác với nhau để phản đối việc phía Đảng Cộng hòa đã cùng nhau chấp thuận việc bãi bỏ Obamacare. Thủ lĩnh Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, đã ngay lập tức thể hiện sự bất bình với việc diễn biến mới liên quan đến Đạo luật Y tế.

Nếu Obamacare bị bãi bỏ và thay thế hoàn toàn, những người Mỹ không đóng bảo hiểm y tế sẽ không phải đóng bù tiền phạt. Tuy nhiên cùng lúc đó, chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ mà hàng triệu người Mỹ thu nhập thấp đang được hưởng cũng sẽ không còn nữa.

Theo dự thảo luật cải tổ ngành y tế hiện tại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngân sách Mỹ sẽ bớt thâm hụt bởi chi tiêu dành cho ngành y tế giảm. Tuy nhiên sau 1 thập kỷ, 24 triệu người Mỹ sẽ không còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Chi phí bảo hiểm ngay lập tức sẽ tăng mạnh từ năm tới.

Chắc chắn các thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa sẽ đối diện với nhiều áp lực từ thống đốc các bang có nhiều người bị cắt giảm bảo hiểm y tế khi Obamacare bị bãi bỏ.

Bản dự thảo kế hoạch cải tổ ngành y tế mà Hạ viện Mỹ mới chấp thuận đã loại bỏ cả hỗ trợ cho một số dịch vụ thiết yếu cho cộng đồng như hỗ trợ thai sản và hỗ trợ khẩn cấp. Theo của nhiều chuyên gia, chắc chắn các thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa với quan điểm chính trị ôn hòa sẽ không thể chấp nhận điều này.

Ngoài ra, một cản trở khác đối với dự thảo chính là việc khá nhiều quy định trong đó không tuân thủ đúng quy định về ngân sách.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.54002 sec| 1816.703 kb