Search
Thứ 3, 19/03/2024, 11:15 AM
Thứ 5, 07/01/2021, 16:37 PM

Ông Joe Biden sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, ông Trump tuyên bố chuyển giao quyền lực trong trật tự

(Thế giới) - Quốc hội Mỹ vừa khẳng định ông Joe Biden đã giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 3/11/2020.

Việc kiểm đếm 3 phiếu đại cử tri ở bang Vermont đã giúp ông Biden và phó tướng Kamala Harris vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử Tổng thống Mỹ. Trước đó, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bác bỏ thách thức của các nghị sĩ về kết quả bầu cử ở bang Georgia và Pennsylvania. Một số người của đảng Cộng hòa cũng phản đối kết quả ở Arizona, Nda và Michigan nhưng số phiếu đại cử tri vượt 270 đã giúp mọi việc ngã ngũ.

Ông Joe Biden sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, ông Trump tuyên bố chuyển giao quyền lực trong trật tự

Trong quá khứ, phiên họp chung của Quốc hội để chứng thực phiếu đại cử tri chỉ mang tính hình thức. Tuy nhiên, trong sự kiện năm nay, bạo loạn đã nổ ra và hoạt động này bị đình trệ nhiều tiếng trước khi được tiến hành trở lại vào lúc 20h ngày 6/1 theo giờ địa phương.

Ngay sau khi Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng dành cho ông Biden, Tổng thống Donald Trump cho biết quyết định này đã "chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống vĩ đại nhất trong chính trường Mỹ".

"Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả cuộc bầu cử và sự thật mình phải đối đầu nhưng vẫn có một sự chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1. Tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp lệ mới được tính. Mặc dù điều này thể hiện sự kết thúc của nhiệm kỳ tổng thống vĩ đại trong lịch sử nhưng đó chỉ là sự khởi đầu của cuộc chiến đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", Tổng thống Trump nói trước một đám đông bên ngoài Điện Capitol.

Việc Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng cuối cùng đã ngã ngũ. Tổng thống Trump và những người ủng hộ sẽ không còn công cụ pháp lý nào có thể lật đổ ông Biden. Vị cựu phó Tổng thống Mỹ sẽ trở lại Nhà Trắng một cách huy hoàng sau nhiều lần chứng kiến sự tiếc nuối.

Trước đó, sau khi Quốc hội làm việc trở lại, ông Joe Biden trên đà được cơ quan lập pháp Mỹ xác nhận trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ sau khi Thượng viện, với số phiếu 92 phiếu thuận, 7 phiếu chống, đã nhanh chóng bác bỏ thách thức với sự hợp pháp của các lá phiếu cử tri đoàn bang Pennsylvania sáng sớm 7/1 theo giờ Mỹ.

Pennsylvania là tiểu bang thứ 2 bị một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa, những người đang nỗ lực đảo ngược chiến thắng của ông Biden trước đương kim Tổng thống Donald Trump, nhắm đến. Hạ viện dự kiến sẽ bác bỏ thách thức ngay sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện mà không cần bất cứ cuộc tranh luận nào. Sau đó, một phiên họp chung của Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét việc kiểm phiếu đại cử tri của từng bang.

Ông Biden dự kiến được Quốc hội Mỹ xác nhận là Tổng thống sau khi hoàn tất kết quả xác nhận phiếu đại cử tri của bang Vermont vào cuối giờ sáng ngày 7/1 theo giờ Mỹ. Với số phiếu đại cử tri dự kiến ở bang này, ông Biden dự kiến sẽ giành đủ 270 phiếu đại cử tri đoàn cần thiết để trở thành ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng.

Trước đó, cuối ngày 6/1, Hạ viện và Thượng viện, với số phiếu áp đảo, cũng đã bác bỏ yêu cầu của các nghị sĩ Cộng hòa nhằm thách thức tính hợp pháp của ông Biden trong chiến thắng tại bang Arizona.

Quốc hội Mỹ đang nhanh chóng tiến hành quy trình kiểm phiếu của cử tri đoàn lúc 20h ngày 6/1, thời điểm an ninh được vãn hồi ở Đồi Capitol sau khi những người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ việc nhưng chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ xả súng.

Cụ thể, một người được xác định tử vong trong cuộc bạo động do bị bắn bởi cảnh sát ở đồi Capitol. 3 người khác chết sau khi được cấp cứu tại . Danh tính người phụ nữ đã được xác định nhưng 3 người còn lại vẫn chưa được công bố.

Trước khi bạo loạn xảy ra, một số người tỏ ra lo ngại rằng có thể mất nhiều giờ, hoặc thậm chí nhiều ngày, để Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Biden. Điều này bắt nguồn từ sự phản đối của một số Nghị sĩ Cộng hòa ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện.

Những phản đối đó dựa trên tuyên bố của Tổng thống Trump về một cuộc bầu cử "bị đánh cắp" và tình trạng gian lận phiếu bầu ở một số bang chiến trường. Tuy nhiên, những nỗ lực này được mô tả là không có nhiều ích lợi bởi kết quả kiểm phiếu của một bang chỉ bị khước từ khi đa số cả Hạ viện và Thượng viện đều nhất trí. Với việc kiểm soát phe đa số tại Hạ viện và chỉ thua 2 ghế ở Thượng viện, người Dân chủ không bao giờ để điều này xảy ra.

Đối với những người ủng hộ, chiến thắng của Biden được xác nhận là vấn đề thời gian. Trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ kiêm Chủ tịch Thượng viện, ông Mike Pompeo sẽ tiếp tục phải hỏi trong cuộc kiểm phiếu của từng bang. Nếu có 1 Thượng nghị sĩ và 1 Hạ nghị sĩ phản đối, Thượng viện và Hạ viện sẽ về họp riêng, trong không quá 2 giờ, để đưa ra kết quả cuối cùng.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.42954 sec| 1821.336 kb