Search
Thứ 5, 15/06/2017, 11:59 AM

Nhà ở cho công nhân “lập nghiệp” nhưng chưa “an cư”

(Bất động sản) - Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân (CN), người có thu nhập thấp, một số doanh nghiệp cũng có sự quan tâm đầu tư nhất định về xây dựng nhà ở cho CN trong các khu công nghiệp (KCN). Tuy nhiên, so với nhu cầu, khả năng đáp ứng nhà ở tập trung cho CN trên thực tế vẫn còn ít.

Nhà ở cho công nhân “lập nghiệp” nhưng chưa “an cư”

Công trình khu nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp phường Khai Quang (Vĩnh Yên) do Công ty Cổ phần bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc thi công.

Nhà ở trọ cho CN mạnh ai nấy làm

Theo của Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, đến hết quý I năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 11 KCN, với 173 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút và tạo việc làm ổn định cho khoảng trên 50.000 lao động. Trong điều kiện làm việc xa nhà, tiền lương eo hẹp, phần lớn công nhân trong các KCN đều phải thuê nhà trọ để ở. Số lượng công nhân lao động có nhu cầu thuê chỗ ở hiện nay vào khoảng 14.300 người, tập trung chủ yếu tại KCN Khai Quang và các KCN tại huyện Bình Xuyên…. Chính vì vậy, việc giải quyết chỗ ở ổn định cho công nhân lao động tại các KCN trên địa bàn Vĩnh Phúc đang là vấn đề cần được quan tâm kịp thời.

Hiện nay trên địa bàn Vĩnh Phúc có 5 dự án có tính chất nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp gồm: Khu nhà ở CN và người thu nhập thấp Khai Quang; dự án nhà ở thu nhập thấp Vinaconex Xuân Mai; dự án khu nhà ở Công ty Honda Việt Nam; dự án nhà ở phường Liên Bảo và dự án nhà ở thu nhập thấp Trang Đạt. Ngoài ra còn có 8 doanh nghiệp có đề xuất đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ CN gồm: Công ty TNHH Patron Vina; Công ty TNHH Lâm Viễn Vĩnh Phúc; Công ty TNHH Strongway Vĩnh Phúc; Công ty TNHH công nghệ Cosmos; Công ty TNHH Jingtong V; Công ty cổ phần Bang Joo Electronics Việt Nam; Công ty TNHH in điện tử Minh Đức và Công ty sản xuất hàng may mặc Việt Nam. Tuy nhiên, những con số ấy vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của người lao động về ước mơ có một ngôi nhà riêng. Từ đó, dich vụ nhà trọ ở các địa phương gần KCN ra đời và nở rộ.

Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu nhà ở của lao động KCN, ông Đỗ Văn Cửu ở thôn Minh Quyết, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên đã mạnh dạn đầu tư xây nhà cho CN thuê ngay sau khi KCN Khai Quang đi vào hoạt động.

Ông Cửu cho biết: “Nhận thấy CN tìm nhà thuê trọ nhiều, tôi tận dụng diện tích sân vườn xây nhà cho CN thuê. Với ưu điểm dễ làm, cho cao mà không tốn nhiều công sức”. Cũng như ông Cửu, do nhu cầu tăng cao nên nhiều hộ dân ở đây đã ồ ạt xây nhà trọ cho CN thuê. Trong đó, hộ ít cũng có 5-7 phòng, hộ nhiều lên tới hàng trăm phòng. Dịch vụ nhà trọ phát triển, người dân cũng khấm khá trông thấy.

Với mức thu nhập hằng tháng không cao, lại trong điều kiện phải thuê nhà trọ thì của nhiều CN đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Đối với những người đã lập gia đình, có con nhỏ, khó khăn nhân lên gấp bội vì thiếu hầu hết các nhu cầu cơ bản của cuộc sống như nơi gửi trẻ, chỗ vui chơi…

Bên cạnh đó, các phòng trọ được xây dựng tạm bợ, chật chội và không đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy; trong quá trình thuê nhà ở cũng nảy sinh nhiều vấn đề như: Mâu thuẫn giữa chủ nhà và khách; sự tranh giành chủ với chủ, khách với khách... làm mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội gia tăng, nhất là vấn nạn rác thải sinh hoạt đang ở mức … ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống.

Mơ về “ngôi nhà nhỏ”

Để thực hiện ước mơ của nhiều CN trên địa bàn, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội cho CN. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định 180 về triển khai, thực hiện Nghị quyết 159 của HĐND tỉnh về hỗ trợ dự án nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020. Chính sách hỗ trợ nhà ở cho CN của Vĩnh Phúc mang nhiều ý nghĩa nhân văn với mục đích tạo điều kiện cho CN tại các KCN yên tâm lao động.

Nhưng có thể thấy, cùng với việc thiếu mặn mà của các doanh nghiệp, chủ dự án do thiếu vốn, lợi nhuận thấp… và tình trạng CN lao động “chưa an cư” là khá phổ biến, khiến cho câu chuyện về nhà ở của CN vẫn đang tiếp tục “nóng” lên cùng với sự phát triển về quy mô, số lượng các KCN trong tỉnh. Và “giấc mơ” về những căn nhà nhỏ trong khu chung cư dành cho người thu nhập thấp, ký túc xá CN tập trung, có đầy đủ các thiết chế văn hóa, chăm lo toàn diện đời sống người lao động vẫn chưa thành hiện thực.

Vấn đề nhà ở cho CN càng trở nên bức xúc hơn bao giờ hết, đòi hỏi cấp chính quyền, các ban, ngành của tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách về nhà ở cho CN trong các KCN; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách nhà ở cho CN; tăng cường tuyên truyền rộng rãi chủ trương, những ưu đãi của Nhà nước và của địa phương đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người lao động để cùng tham gia vào lĩnh vực xây dựng nhà ở cho CN để ổn định đời sống, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế của tỉnh và đảm bảo an sinh xã hội.


Chính sách

Vinhomes được vinh danh top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2023
TPHCM, ngày 28/9/2023, Công ty Cổ phần Vinhomes được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa...
 
Căn hộ 3.000 USD ở Trung Quốc được săn lùng
Hu Yongwei (Bắc Kinh) đã mua hơn 10 căn hộ ở thành phố nhỏ Hạc Bích với giá tổng cộng...
 
Tổng bí thư: 'Từng bước hoàn thiện Luật đất đai'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc sửa Luật Đất đai được thực hiện trên cơ sở tổng kết...
 
Có nên đổ tiền đầu tư nhà đất Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh...ngay lúc này không?
Câu chuyện bất động sản phía Đông ngày hôm nay cũng tương tự như chuyện phát triển bất động sản...

Không gian đẹp

Bầu Đức muốn bán 1 trong những bất động sản đắc địa nhất còn lại để trả nợ
Bầu Đức quyết tâm trả hết 5.217 tỷ đồng cho BIDV trong năm 2023
 
Dấu ấn CasaCeramics 2 tuổi - Hành trình mang “Tinh hoa thế giới về Việt Nam”
Tháng 9 này, đánh dấu mốc đầu tiên trong 2 năm kiến tạo thương hiệu đẳng cấp mang tên CasaCeramics....
 
Gỗ Minh Long khai trương Showroom vật liệu nội thất đầu tiên tại Hà Nội.
Nhằm tạo ra một không gian giao lưu và trải nghiệm về vật liệu cho giới kiến trúc sư, tư...
 
Tuổi làm nhà đẹp năm 2017
Theo phong thủy nhà ở phương Đông thì những tuổi không phạm vào ba hạn Tam Tai, Kim Lâu và...

Thông tin dự án

Những điều kiện mua nhà xã hội đã lỗi thời
Giá nhà xã hội tăng gần gấp đôi sau 5 năm, song cách xác định thu nhập thấp điều...
 
Thị trường đổ dồn mối quan tâm vào dự án Howard Johnson by Wyndham Legacy Hill nhờ đón dòng tiền từ bitcoin, chứng khoán…
Thời điểm cuối năm 2020, đón dòng tiền từ các kênh đầu tư đổ về, nhiều dự án bất động...
 
“Biến” nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn thành khu đô thị: “Không cẩn thận sẽ mang tai tiếng hai lần”
“Mục đích nhà nước di dời nghĩa trang vì nó dơ là hợp lý, là phù với phát triển đô...
 
Bộ Giao thông chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Trong số 9 phương án ban đầu, ý tưởng thiết kế theo hình ảnh bông hoa sen cách điệu được...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.66671 sec| 1882.063 kb