Search
Thứ 6, 29/03/2024, 13:07 PM
Thứ 3, 02/05/2017, 11:33 AM

Mỹ không thể lặp lại ở Triều Tiên như Afghanistan, Iraq, Lybia

(Thế giới) - Bình Nhưỡng phát triển và sử dụng vũ khí hạt nhân như là loại vũ khí tự vệ chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài, đặc biệt là từ Washington.

Việc Hoa Kỳ nhiều khả năng tham gia vào cuộc xung đột với với Bắc Triều Tiên khiến chính phủ của Hoa Kỳ đặt ra câu hỏi: Lợi ích ở khu vực này có được gọi là an ninh quốc gia và có nên cấp chi phí cho cuộc xung đột này không? Bài viết trên tờ báo của Mỹ The National Interest đã khẳng định là “Không”. Dùng ngân sách quốc phòng cho cuộc xung đột với Triều Tiên là không hợp lý.

My khong the lap lai o Trieu Tien nhu Afghanistan, Iraq, Lybia
Một trong những loại tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân (Taepodong-2) có khả năng đe dọa Mỹ. Ảnh: KCTV

Nguyên nhân Hoa Kỳ không chấp nhận hành động của CHDCND Triều Tiên là họ phát triển, thử nghiệm vũ khí hạt nhân, những hành động này đe dọa đến an ninh của Mỹ. Tuy nhiên nếu phân tích kỹ có thể thấy, Triều Tiên có một thiết bị, phương tiện để tự bảo vệ mình. Hoa Kỳ và Mỹ cách xa nhau về mặt địa lý, khả năng quân sự của họ cũng thua kém nhiều lần so với Mỹ, Mỹ có thể tấn công Triều Tiên từ xa trong khi Triều Tiên gần như khó có khả năng này.

Triều Tiên cũng không đe dọa các quốc gia đồng minh của Mỹ. Nhưng Tổng thống Trump đe dọa sẽ tấn công CHDCND Triều Tiên để đáp lại cho các vụ thử hạt nhân và Triều Tiên cũng tuyên bố đáp trả bằng cách đánh chìm tàu sân bay Mỹ hoặc trực tiếp vào nước Mỹ. Rõ ràng xung đột này sẽ ảnh hưởng đến an ninh nước Mỹ.

Triều Tiên chắc chắn sẽ không gây căng thẳng nếu Mỹ và Hàn Quốc không gây gây hấn trước. Việc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên sẽ do Liên Hiệp Quốc trừng phạt. Hành động của tương tự ở khu vực khác của Mỹ sẽ đẩy thể giới vào nguy hiểm.

Nên nhớ rằng, khả năng Triều Tiên sở hữu loại tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới Mỹ chưa ai có thể xác nhận. Tuy nhiên nếu Triều Tiên có loại vũ khí này an ninh nước Mỹ sẽ bị đe dọa. Trong trường hợp này Mỹ tự mình gây nguy hiểm cho mình.

Tờ The Nationl Interest cho biết thêm rằng, Hoa Kỳ sở hữu kho vũ khí hạt nhân rất lớn có thể xóa bỏ hoàn toàn Triều Tiên hoặc các cơ sở hạt nhân của họ nếu họ đe dọa tấn công Mỹ. Việc Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế phát triển vũ khí hạt nhân là vì Kim Jong-un không muốn họ trở thành như Afghanistan, Iraq và Libya. Ông Kim Jong-un liều lĩnh, táo tợn như vậy là ông đã thấy thực tế ở ba nước này và ông biết nếu chiến tranh ông sẽ thua nhưng vẫn có khả năng khiến Mỹ phải suy nghĩ trước khi tấn công.

Còn đối với các nước láng giềng với Triều Tiên, họ không cảm thấy được mức độ de dọa đến quốc gia như Mỹ mặc dù họ đều mong muốn CHDCND Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân. Hơn nữa sức mạnh quân sự của các quốc gia này cũng kém hơn Mỹ vậy tại sao Mỹ muốn “đàn áp” Triều Tiên?

Hiện tại CHDCND Triều Tiên chưa tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 nhưng đã lại một lần nữa phóng tên lửa hôm 29/4. Trước đó thế giới lo ngại Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 nhân ngày thành lập quân đội 25/4 nhưng hành động này vẫn chưa được thực hiện.

Minh Tú

Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.70573 sec| 1808.492 kb