Search
Thứ 6, 19/04/2024, 06:10 AM
Thứ 3, 28/11/2017, 16:27 PM

Tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Công tác chính trị quân đội Trung Quốc tự sát

(Thế giới) - Tân Hoa xã ngày 28.11 đưa tin thượng tướng Trương Dương, ủy viên Quân ủy trung ương (CMC) nhà nước CHND Trung Hoa đã tự sát tại nhà riêng ở Bắc Kinh.

Tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Công tác chính trị quân đội Trung Quốc tự sát

Ông Trương Dương, ủy viên Quân ủy Trung ương Nhà nước CHND Trung Hoa. Ảnh: China Plus

Tướng Trương Dương tự sát hôm 23/11, sau khi nhà chức trách mở cuộc điều tra các cáo buộc ông cấu kết với 2 vị tướng quân đội phạm tội tham nhũng là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Theo CMC, sau khi được Trung ương Đảng phê chuẩn, CMC đã kết luận ông Trương Dương vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, dính líu tới các vụ hối lộ, tham ô nhiều tài sản bất minh.

Ngay sau khi tin tức này được thông báo, website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc và tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của PLA, đã đăng bài bình luận lên án vụ tự sát của ông Trương Dương là một nỗi ô nhục.

“Thật ô nhục khi Trương, từng là một viên tướng quyền lực, tự sát để tránh bị trừng phạt”, bài bình luận viết, đồng thời lên án đây là hành vi “cực kỳ hèn hạ”.

Bài viết bổ sung Trương là một “kẻ hai mặt điển hình”, một mặt thề thốt trung thành, mặt khác lại nhận hối lộ và hối lộ người khác.

Theo bài bình luận, hành vi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật của Trương đã gây ra tổn hại to lớn, làm ô uế hình tượng của đảng, quân đội, công tác chính trị và các cán bộ lãnh đạo.

Tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Công tác chính trị quân đội Trung Quốc tự sát

Tướng Trương Dương (trái) đã tự sát tại nhà riêng hôm 23/11. Nguồn: wordpress.com

Ông Trương quê quán ở huyện Vũ Cường, tỉnh Hà Bắc, từng tốt nghiệp đại học Quốc phòng Trung Quốc và sau đó nghiên cứu tại Trường Đảng trung ương chuyên ngành quản trị hành chính. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1969. Giai đoạn 2004-2007, ông là lãnh đạo Cục chính trị Quân khu Quảng Châu trước khi trở thành chính ủy quân khu này. Tháng 10.2012, ông Trương được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của PLA, được bầu vào Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và là ủy viên Quân ủy Trung ương khóa 18. Trước đó, ông cũng là ủy viên trung ương đảng khóa 17. Vào tháng 1.2016, ông Trương trở thành chủ nhiệm đầu tiên của Tổng cục Công tác chính trị mới được thành lập sau cuộc cải tổ PLA và ông bị thay thế vào tháng 9 năm nay.

Trung Quốc có hai hệ thống Quân ủy Trung ương hoạt động song song, một của Đảng Cộng sản Trung Quốc và một của Nhà nước CHND Trung Hoa, với thành phần ủy viên giống hệt nhau trong phần lớn thời gian nhiệm kỳ, ngoại trừ thời điểm chuyển giao giữa đại hội đảng và kỳ họp quốc hội diễn ra sau đó vài tháng.

Sau Đại đội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vào tháng 10, thành phần Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thay đổi. Tuy nhiên, thành phần Quân ủy Trung ương của Nhà nước CHDC Trung Hoa vẫn còn như cũ, chờ đến khi thay thế vào kỳ họp quốc hội diễn ra vào tháng 3 năm 2018. Vì thế ông Trương Dương vẫn đang là ủy viên Quân ủy Trung ương của Nhà nước CHND Trung Hoa vào thời điểm tự sát, cho dù đã ra khỏi Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Từ qua đời vì ung thư bàng quang trong quá trình điều tra vào năm 2015 nên Trung Quốc đã hủy quyết định khởi tố trong khi ông Quách hồi tháng 7.2016 bị tuyên án chung thân với tội danh tham nhũng.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.59435 sec| 1820.82 kb