Search
Thứ 7, 27/04/2024, 02:12 AM
Thứ 3, 29/08/2017, 10:39 AM

Triều Tiên phóng tên lửa bay qua không phận, Nhật Bản họp khẩn bảo vệ người dân

(Thế giới) - Nhật Bản cho ràng vụ phóng tên lửa sáng 29/8 của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay vì dường như nó bay qua vùng không phận Nhật Bản.

Triều Tiên phóng tên lửa bay qua không phận, Nhật Bản họp khẩn bảo vệ người dân

Hình ảnh phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14. Ảnh: KCNA/EPA

Quân đội Hàn Quốc ngày 29/8 thông báo Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản vào lúc 5h57 sáng (giờ địa phương).

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã phóng đi “vật thể bay chưa xác định” từ một khu vực gần Sunan (Bình Nhưỡng) về phía biển Nhật Bản.

Người phát ngôn quân đội Mỹ Tướng ba sao Rob Manning trong một tuyên bố cho biết: “Tên lửa mà Triều Tiên phóng đã bay qua Nhật Bản. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đánh giá lần phóng này”.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo tên lửa của Triều Tiên đã vỡ thành 3 mảnh và rơi xuống khu vực ngoài khơi cách mũi Erimo trên đảo Hokkaido 1.180 km về phía Đông.

Ông phát biểu trước các phóng viên: “Chúng tôi buộc phải nói rằng vụ phóng tên lửa sáng nay của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay đối với chúng tôi, khi dường như quả tên lửa đã bay qua vùng không phận Nhật Bản. Nó có thể gây nguy hiểm cho an ninh và hòa bình tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nó cũng cực kỳ nguy hiểm và gây rắc rối khi xét về an toàn giao thông đường hàng không và đường thủy… Chúng tôi không thể tha thứ cho các hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên. Chúng tôi phản đối việc này một cách mạnh mẽ nhất có thể”.

Hệ thống cảnh báo của chính phủ đã khuyến cáo người dân đề phòng nhưng không có thiệt hại nào. Quân đội Nhật Bản đã không cố gắng bắn hạ tên lửa.

Trước khi bước vào cuộc họp khẩn tại Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ làm tất cả trong khả năng để bảo vệ người dân.

Năm 1998, Triều Tiên cũng đã từng bị chỉ trích sau khi thử một hệ thống phóng vệ tinh và để vật thể bay ngang qua Nhật Bản. Kể từ đó đến nay, quốc gia Đông Bắc Á bị cô lập này chưa bao giờ phóng tên lửa bay qua Nhật Bản, ngoại trừ lần phóng thử thất bại năm 2009.

Lần phóng thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ ít ngày sau khi nước này bắn liền một lúc 3 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tỉnh Kangwon vào 26/8.

Hiện tình hình Bán đảo Triều Tiên đang hết sức căng thẳng sau một loạt các vụ phóng thử tên lửa cũng như màn cân não đấu khẩu Mỹ – Triều luôn dành những lời đe dọa cứng rắn cho nhau. Trong khi Triều Tiên tuyên bố cân nhắc tấn công tên lửa nhằm vào lãnh thổ Mỹ trên Thái Bình Dương – Đảo Guam thì Washington lại cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải hứng chịu “lửa cháy và thịnh nộ”.


Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.59074 sec| 1813.133 kb