Search
Thứ 3, 15/08/2017, 16:20 PM

Cãi nhau trước mặt con trẻ: Điều tối kỵ cha mẹ chớ làm

(Giáo dục) - Để con cái phát triển toàn diện, người làm bố mẹ cần có những lưu ý nhất định. Trong đó, việc vợ chồng cãi nhau trước mặt con cái là điều nên tránh. Bởi nhìn thấy bố mẹ cãi nhau nhiều sẽ hình thành nên một tâm lý không tốt cho con trẻ.

Theo chuyên gia tâm lý Trần Ly, không ít cặp vì mâu thuẫn , tiền bạc nên thường xuyên cãi nhau. Thậm chí, họ còn đá thúng đụng nia trước mặt con trẻ. Khi đó, họ không hề biết, chính việc đó đã vô tình khiến con trẻ bị tổn thương.

Cãi nhau trước mặt con- điều tối kỵ

Anh Tuấn (SN 1983, Hà Nội) , thuở mới cưới nhau anh và vợ rất mặn nồng, nhưng từ ngày con trai chào đời, vợ anh trở thành một người hoàn toàn khác. Không chỉ khó gần mà vợ anh thường xuyên cáu gắt chồng vì những chuyện nhỏ nhặt, không đâu.

Cũng chính việc lời qua ý lại không vừa lòng nhau, vợ chồng anh Tuấn luôn rơi vào trạng thái căng thẳng. Dù đôi lúc anh ý thức, con trai 18 tháng tuổi cứ nhìn chằm chằm lúc cãi nhau, nhưng anh vẫn không điều chỉnh được hành vi của mình.

Đời sống - Cãi nhau trước mặt con trẻ: Điều tối kỵ cha mẹ chớ làm

Nhìn thấy bố mẹ cãi nhau, các bé cảm thấy bị tôn thương (Ảnh minh họa).

Anh Tuấn chia sẻ: “Ban đầu mình cứ nghĩ em bé đang còn nhỏ không biết được những điều đang xảy ra xung quanh. Mãi cho tới một hôm lúc hai vợ chồng mình lại gây chiến bé sợ quá òa khóc, lúc đó hai vợ chồng im lặng không nói gì nữa. Hôm sau đưa con đi khám, mình kể chuyện bác sĩ mới dặn dò, do nhìn thấy hai vợ chồng cãi nhau mà tâm lý con bị ảnh hưởng nặng. Bác sĩ khuyên vợ chồng mình không nên cãi nhau trước mặt con nữa. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu, dễ ảnh hưởng tới tâm lý con cái”.

Câu chuyện của anh Tuấn không phải câu chuyện hiếm, nhiều bậc cha mẹ thường xuyên cãi nhau trước mặt con cái và họ không lường trước được hậu quả khi tâm lý con cái sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Nên nhớ “con bắt chước rất nhanh”

Nhiều cặp bố mẹ có con đã lớn tuổi, vẫn thường xuyên cãi nhau điều đó khiến con trẻ rất khó chịu về cách cư xử của bố mẹ. Thậm chí chúng sẽ bắt chước và học theo thái độ “xấu xí” đó.

Chị Minh Anh (SN 1988, Cầu Giấy) chia sẻ: “Có lần mình và chồng cãi nhau vì anh làm vỡ chiếc bình hoa mình rất thích, mình không để ý con gái 13 tuổi đứng cạnh chăm chú theo dõi. Khi mình phát hiện thì con bỏ đi xuống nhà không thèm nói câu gì. Thế là hôm sau, lúc mình làm vỡ cái bát trong bữa ăn, con mình to tiếng chỉ trích: “Mẹ đúng là cái đồ hậu đậu, chẳng được tích sự gì”. 

 

Đời sống - Cãi nhau trước mặt con trẻ: Điều tối kỵ cha mẹ chớ làm (Hình 2).

Hình ảnh cha mẹ nói nhau những câu thậm tệ sẽ hằn sâu trong tâm trí con nhỏ (Ảnh minh họa).

Mình ngớ người ra, vì nói hỗn láo của con. Mẹ chồng thấy vậy cũng ngạc nhiên hỏi: “Ai dạy cháu cách ăn nói như thế”. Con gái hồn nhiên: “Hôm trước bố làm vỡ bình hoa, mẹ cũng bảo bố hậu đậu, chẳng được tích sự gì mà”. Cả nhà chỉ biết lắc đầu nhìn nhau. Hai vợ chồng xấu hổ không nói thêm được gì”.

Chị Minh Anh chia sẻ thêm, từ đó vợ chồng chị ít cãi nhau hẳn. Nếu một trong hai người tiếp tục  mắc lỗi, họ gọi nhau vào phòng riêng đóng cửa nói chuyện nhẹ nhàng. Và có vẻ cô con gái cũng nhận thấy được sự thay đổi tích cực của bố mẹ, nên bé rất vui.

Không ít gia đình, bố mẹ nóng giận chỉ trích lầm lỗi của nhau trước mặt con. Thậm chí họ còn đưa con ra làm bức bình phong trong câu chuyện của mình. Lối sống, những lời nói sai trái được con trẻ ghi nhận rất nhanh, có khi trở thành nỗi ám ảnh cả đời của con trẻ.

Anh Trung (SN 1979, Hoàng Mai) ngậm ngùi: “Vợ chồng mình thường xuyên có xích mích, những lúc nóng không kìm chế nổi mình đánh cô ấy trước mặt con. Vì thế, các con mình rất ghét và coi thường bố. Thậm chí thằng lớn còn chán đời, uống rượu, bỏ học. Lúc mình mắng nó, nó bảo bố cũng uống, bố còn đánh mẹ, bố có tư cách gì bảo con. Nghe đến đó lòng mình quặn thắt, có lẽ mình đã làm hư con trẻ".

Cãi nhau trước mặt con, cha mẹ đã làm mất đi hình đẽ của mình trong trái tim non nớt ngây thơ của chúng. Hình ảnh cha mẹ nói nhau những câu thậm tệ sẽ in mãi trong chúng.

Nhiều người cho rằng, cha mẹ cãi nhau trước mặt con cái là một sự thừa nhận mình thiếu khả năng kiềm chế. Có một số cha mẹ còn đánh nhau, thậm chí đập phá đồ đạc trong lúc tức giận trước mặt con... tất cả những điều đó không chỉ là nỗi ác mộng với trẻ mà chúng sẽ có những phản ứng tương tự như vậy đối với bạn bè, người thân. Khi cha mẹ biết tranh luận một cách lịch sự, trẻ cũng sẽ học được tính điềm đạm và sự bình bĩnh cần thiết khi bảo vệ quan điểm của mình.


Tin khác

Du học

5 lỗi sai khiến CV xin việc làm của bạn sớm bị loại
Không ít ứng viên rơi vào trường hợp gửi CV xin việc làm đi “khắp muôn nơi” để ứng tuyển...
 
4 đặc điểm của một lá thư xin việc chuyên nghiệp
Thư xin việc là bản mô tả ngắn gọn nhất gửi đến nhà tuyển dụng nhằm bày tỏ mong muốn...
 
Đường lên đỉnh Olympia… “có nên chúc mừng cho nước Úc?”
Phần chung kết của cuộc thì đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17, đã tìm được chủ nhân của vòng...
 
Những thiên đường cho du học sinh ở châu Âu
Du học nước ngoài là một cơ hội tuyệt vời để mở mang đầu óc, học tập những nền văn...

Nuôi dạy con

Lựa chọn người tham chiếu trong CV: 9 điều cần nhớ
Trong quá trình tuyển dụng, người tham chiếu trong CV được xem là nguồn tham khảo tin cậy nhất để...
 
5 lời khuyên về cách viết CV xin việc từ nhà tuyển dụng
Giá trị và ý nghĩa tồn tại của CV là để giúp bạn có được những lịch hẹn phỏng vấn,...
 
Cãi nhau trước mặt con trẻ: Điều tối kỵ cha mẹ chớ làm
Để con cái phát triển toàn diện, người làm bố mẹ cần có những lưu ý nhất định. Trong đó,...
 
Dạy kỹ năng sống: Khi cha mẹ thì ‘cuồng’, các con đâm… cuống
Nhiều người đặt ra được câu hỏi “tại sao trẻ con Tây học ít hơn con nhà ta, mà đến...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.61185 sec| 1861.758 kb