Search
Thứ 4, 04/07/2018, 11:15 AM

Cô Quách Thị Nhuần người truyền cảm hứng vào môn toán cho học trò

(Giáo dục) - Như chúng ta đã biết toán là một môn khoa học cơ bản, có vai trò quan trọng bậc nhất trong hệ thống các môn học ở phổ thông cũng như là các môn cơ bản quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học song đây không phải là một môn học dễ tiếp thu, thậm chí là như một cơn ác mộng thường trực đối với một số bạn.

Vậy phải làm sao và bằng cách nào để nỗi sợ hãi trong các em biến thành tình yêu và niềm đam mê dành cho môn học này. Đó cũng là trăn trở bấy lâu của cô Quách Thị Nhuần - một người thực sự tâm huyết hết mình vì sự nghiệp trồng người, hết lòng vì các em học sinh, luôn cố gắng giúp các em thực hiện được ước mơ của mình.

Cô Quách Thị Nhuần người khơi nguồn đam mê toán học cho các em học sinh

Cô Quách Nhuần tốt nghiệp Khoa Toán - Đại học Sư Phạm Hà Nội, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trung tâm luyện thi và hiện nay cô còn xây dựng một kênh học online qua  để tương tác và hỗ trợ thêm cho các em được tốt hơn và giải đáp thắc mắc về bài vở mọi lúc các em cần. Bản thân cô là một người hiện đại, ham đổi mới chính vì thế theo cô Nhuần tận dụng được xu hướng học tập qua internet cũng là để bắt kịp với thời đại công nghệ 4.0. “Mạng  có sức hấp dẫn đặc biệt với các bạn trẻ cho nên khi người  tham gia học tập cùng các em qua đây cũng là một hình thức đổi mới dạy học,  có nhiều tiện ích, vừa trao đổi trực tiếp giữa cô trò và các bạn với nhau lại vừa dễ dàng gửi thông tin, hình ảnh, video... khiến các em cảm thấy hứng thú hơn. Bản thân tôi cũng thường xuyên  các file tài liệu, kho đề thi hoàn toàn miễn phí về toán học để các em ôn luyện” – Cô Quách Nhuần chia sẻ.

Đặc biệt, cứ đầu hè hằng năm, bên cạnh các lớp đang dạy thì cô Nhuần có mở một lớp dạy miễn phí cho học sinh yếu môn Toán nhằm giúp các em luyện tập và khơi gợi niềm yêu thích môn Toán ngay từ lúc bắt đầu. Thực ra môn Toán không đáng sợ như các em vẫn tưởng tượng nếu chúng ta có kĩ năng được rèn luyện thành thục, phương pháp học phù hợp mà lại càng không có học sinh nào là học sinh dốt Toán nếu các em chăm chỉ và cố gắng lắng nghe thì các em sẽ hiểu về bản chất của nó. Cái căn bản nhất ở đây vẫn là phương pháp truyền đạt làm sao cho các em hiểu được vấn đề mình đang nói và tiếp thu nó bằng cách suy nghĩ của các em. Có đôi khi một giáo viên giỏi nhưng chưa chắc đã dạy giỏi, ngoài kiến thức chuyên môn thì kĩ năng và phương pháp truyền đạt cho học sinh hiểu được cái cốt lõi của vấn đề và áp dụng vào từng bài học là rất khó, vừa phải nắm bắt tâm lý lại vừa phải xem xét khả năng tiếp thu kiến thức của từng em ở mức độ nào từ đó đưa ra cách giảng dạy hợp lý. Đối với tôi thì tâm lý học của học sinh cũng là một yếu tố rất quan trọng khi giảng dạy, mỗi độ tuổi đều có cái riêng chính vì thế muốn các em học tốt và yêu môn học mình dạy thì phải quan tâm tới các em, giúp đỡ các em bằng sự tỉ mỉ, kiên trì và nhiệt tình.

Cô Quách Thị Nhuần người khơi nguồn đam mê toán học cho các em học sinh

Trong một dịp ghé thăm lớp học của cô, chúng tôi thấy đó không giống như những buổi học vẫn thường thấy. Ở đây học sinh ai cũng vui vẻ tham gia tiết học cùng cô, học Toán nhưng cô luôn lấy những ví dụ sinh động, hài hước để xua đi không khí căng thẳng và khơi gợi niềm thích thú cho các em. Vì những kiến thức toán học sâu rộng và cách truyền tải nhiệt tình của cô nên đã có rất nhiều học sinh theo học và thành công.

 

Nguyễn Minh Ngọc lớp 9A8 THCS Tân Mai cho biết: “Em đã theo học lớp cô Nhuần từ hồi lớp 7 đến giờ là lớp 9, cô Nhuần dạy vừa dễ hiểu lại tận tình giúp đỡ từng bạn từ yếu đến khá. Em thấy cô không chỉ tìm tòi được nhiều phương pháp dạy hay mà còn rất phù hợp, chính vì vậy năm nay lớp chuyển cấp cũng là dấu mốc quan trọng trong quãng đường học tập thì em hoàn toàn tin tưởng cô sẽ giúp em vượt qua khó khăn đạt được thành công như mong đợi”

“Em là một học sinh học rất yếu môn Toán nhưng từ khi tham gia lớp học của cô Nhuần và học bằng phương pháp WebQuest em đã có thể tự làm các bài tập trong sách giáo khoa dễ dàng, hơn nữa, nhờ sự nhiệt tâm và động viên của cô mà càng ngày em càng học tốt, học kì II vừa rồi em đã đạt được nhiều điểm 8, điểm 9” Đào Lê Anh lớp 6 Đoàn Thị Điểm chia sẻ

Tiết học của cô lôi cuốn cả những người ngoài như chúng tôi. Trả lời phỏng vấn cô Nhuần nhiệt tình chia sẻ: toán học thường bị mọi người nói là môn học khô khan, rời rạc, dễ gây buồn ngủ, người học toán là những người trầm tính. Nhưng thực tế không phải như vậy, những hàm số toán học vẫn có tính đơn điệu và sự phức tạp, vẫn có những cung bậc và sự hấp dẫn của riêng nó. Toán không hề khó học chút nào. Chỉ cần nắm được những kiến thức cơ bản, xâu chuỗi chúng lại, cộng thêm sự sáng tạo và khả năng ghi nhớ là bạn đã có đủ hành trang xử lý nhanh gọn các bài tập hay đề thi.

Cô cũng chia sẻ thêm: hiện nay tôi và nhóm giáo viên cùng chung ý tưởng xây dựng một phương pháp học mới với tên gọi WebQuest chuyên sâu về toán học. WebQuest là một phương pháp dạy học, trong đó học sinh tự lực thực hiện trong nhóm một nhiệm vụ về một chủ đề phức hợp, gắn với tình huống thực tiễn. Những thông tin cơ bản về chủ đề được truy cập từ những trang liên kết (Internet links) do giáo viên chọn lọc từ trước. Việc học tập theo định hướng nghiên cứu và khám phá, kết quả học tập được học sinh trình bày và đánh giá.

Phương pháp học WebQuest có hiệu quả khá giống học tập trong lớp học truyền thống, và lợi thế được người dùng đánh giá cao để sử dụng là có thể chủ động điều chỉnh quá trình học tập theo tốc độ và sở thích của riêng mỗi cá nhân. Điều quan trọng nguồn tin đối với từng nội dung công việc đều được giáo viên kiểm tra về chất lượng để đảm bảo tài liệu đó là đáng tin cậy. Ngoài các trang website, các nguồn thông tin tiếp theo có thể là các thông tin chuyên môn được cung cấp qua Email, CD hoặc các  dữ liệu kỹ thuật số (ví dụ các từ điển trực tuyến trong dạy học ngoại ngữ). Có thể nói học với WebQuest sẽ giảm bớt khó khăn, vất vả cho chính các em học sinh.

Cô Nhuần cũng hi vọng với niềm đam mê và tình yêu đối với môn Toán của cô sẽ lan tỏa và thẩm thấu tới nhiều em học sinh mà cô giảng dạy. Hiện nay cô Nhuần đang ấp ủ cùng với một vài đồng nghiệp sẽ mở một trung tâm giáo dục để giúp các em có địa điểm ôn luyện ổn định, với trung tâm này, ước mơ học tập vào được trường chuyên, lớp chọn, trường đại học nổi tiếng của các em sẽ thành hiện thực và tương lai học sinh được bay cao, bay xa hơn nữa.


Du học

5 lỗi sai khiến CV xin việc làm của bạn sớm bị loại
Không ít ứng viên rơi vào trường hợp gửi CV xin việc làm đi “khắp muôn nơi” để ứng tuyển...
 
4 đặc điểm của một lá thư xin việc chuyên nghiệp
Thư xin việc là bản mô tả ngắn gọn nhất gửi đến nhà tuyển dụng nhằm bày tỏ mong muốn...
 
Đường lên đỉnh Olympia… “có nên chúc mừng cho nước Úc?”
Phần chung kết của cuộc thì đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17, đã tìm được chủ nhân của vòng...
 
Những thiên đường cho du học sinh ở châu Âu
Du học nước ngoài là một cơ hội tuyệt vời để mở mang đầu óc, học tập những nền văn...

Nuôi dạy con

Lựa chọn người tham chiếu trong CV: 9 điều cần nhớ
Trong quá trình tuyển dụng, người tham chiếu trong CV được xem là nguồn tham khảo tin cậy nhất để...
 
5 lời khuyên về cách viết CV xin việc từ nhà tuyển dụng
Giá trị và ý nghĩa tồn tại của CV là để giúp bạn có được những lịch hẹn phỏng vấn,...
 
Cãi nhau trước mặt con trẻ: Điều tối kỵ cha mẹ chớ làm
Để con cái phát triển toàn diện, người làm bố mẹ cần có những lưu ý nhất định. Trong đó,...
 
Dạy kỹ năng sống: Khi cha mẹ thì ‘cuồng’, các con đâm… cuống
Nhiều người đặt ra được câu hỏi “tại sao trẻ con Tây học ít hơn con nhà ta, mà đến...
Top
Điện thoại:

Tin Mới Daily - tinmoidaily.com. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Tinmoidaily.com giữ bản quyền trên website này

 Email : [email protected]

0.55701 sec| 1879.203 kb